52 thi thể đã được tìm thấy trong khi 22 người khác bị thương sau khi một vụ cháy nổ xảy ra vào khuya ngày 12/7, xe toạc khu cách li bệnh nhân COVID-19 thuộc bệnh viện al-Hussain, TP Nassiriya, thủ phủ tỉnh Dhi Qar, miền nam Iraq, hãng tin Aljazeera dẫn nguồn từ người phát ngôn cơ quan y tế địa phương Haydar al-Zamili, vào sớm ngày 13/7.

Trước đó Reuters đưa tin, hỏa hoạn khiến ít nhất 44 người đã thiệt mạng và hơn 67 người bị thương; lưu ý, số người chết do vụ hỏa hoạn có thể tăng lên do lo ngại còn nhiều người có thể đang bị mắc kẹt bên trong tòa nhà. Hai nhân viên y tế nằm trong số những người thiệt mạng, tin nói.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã triệu tập một cuộc họp khẩn với các bộ trưởng cấp cao và ra lệnh bắt giữ các quan chức quản lí y tế và dân phòng địa phương ở Nassiriya, bao gồm cả lãnh đạo bệnh viện.

leftcenterrightdel
Lửa bùng phát dữ dội tại khu cách li bệnh nhân COVID-19 của bệnh viện sau khi xảy ra những tiếng nổ lớn. Ảnh: Mehr.

"Các nhân viên y tế đã đưa các thi thể cháy đen ra khỏi bệnh viện trong khi nhiều bệnh nhân đang ho sặc sụa.", một phóng viên Reuters mô tả từ hiện trường vụ cháy.

Các quan chức y tế tại Nassiriya cho biết các hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại bệnh viện al-Hussain vẫn đang tiếp tục sau khi ngọn lửa được kiểm soát, nhưng khói đen dày đặc khiến việc tiếp cận một số khu vực bị cháy gặp khó khăn.

Một nhân viên y tế nói với Reuters: “Đám cháy dữ dội đã khiến nhiều bệnh nhân mắc kẹt bên trong khu chuyên điều trị bệnh nhân COVID-19 và các đội cứu hộ đang phải vật lộn để tiếp cận họ.”.

leftcenterrightdel
Lửa kèm khói đen dày đặc trong vụ hỏa hoạn giữa khuya khiến việc tìm kiếm, cứu nạn gặp khó khăn. Ảnh: Mehr.

Báo cáo ban đầu của cảnh sát cho rằng, nguyên nhân hỏa hoạn có thể do nổ bình ô xy.

 “Tôi nghe thấy một tiếng nổ lớn bên trong khu vực điều trị bệnh nhân COVID-19, ngay sau đó lửa bùng lên rất nhanh.”, Ali Muhsin, một bảo vệ bệnh viện cho biết.

Liên quan đến vụ hỏa hoạn, hãng thông tấn Mehr của Iran trích dẫn các nguồn tin Iraq sáng 13/7 nói, bệnh viện al-Hussain vốn là cơ sở y tế chuyên điều trị bệnh nhân tim mạch, phát cháy sau khi 3 bình ô xy phát nổ do việc bảo quản cẩu thả.

leftcenterrightdel
Người thân bệnh nhân tức giận tập trung đến bệnh viện để tìm kiếm người thân của họ khi tin tức về đám cháy lan truyền. Ảnh: Essam al-Sudani / Reuters. 

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kadhimi đã lên đường tới tỉnh Dhi Qar để chỉ đạo khắc phục hậu quả sự cố.

Đây là vụ cháy nổ bệnh viện thứ hai tại Iraq trong vòng 3 tháng qua. Vào tháng 4, một vụ hỏa hoạn do nổ bình ô xy tại một bệnh viện điều trị COVID-19 ở Baghdad đã khiến 82 người thiệt mạng và 110 người khác bị thương. 

Hạ tầng y tế Iraq đã bị tàn phá nghiêm trọng bởi chiến tranh và các lệnh trừng phạt, hệ thống chăm sóc sức khỏe trong tình trạng nguồn cung cấp vật tư thiếu hụt đã phải vật lộn để đối phó với cuộc khủng hoảng coronavirus khiến 17.592 người thiệt mạng và hơn 1,4 triệu người bị nhiễm bệnh.

Huy Anh/Aljazeera, Reuters, Mehr