Gần 90 người di cư hướng đến châu Âu đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích sau khi thuyền của họ bị lật ngoài khơi bờ biển Mauritania, phía đông Đại Tây Dương, lực lượng Tuần duyên Mauritania (MCG) cho biết hôm 4/7.

“Lực lượng tuần duyên Mauritania đã tìm thấy thi thể của 89 người trên một chiếc thuyền đánh cá lớn bị lật vào ngày 1/7 trên bờ biển Đại Tây Dương.”, nguồn tin cho biết, vị trí tai nạn cách thành phố biển Ndiago, phía tây nam quốc gia Tây Phi khoảng 4 km.

Những nhân chứng sống sót cho biết, chiếc thuyền đã rời vùng biển ở biên giới Senegal và Gambia với 170 hành khách.

Truyền thông địa phương cho biết, lực lượng MCG đã giải cứu được 9 người, trong đó có một bé gái 5 tuổi. Khoảng 72 người còn lại được xác định mất tích.

leftcenterrightdel
 Người di cư liều mạng vượt biển trên chiếc thuyền cá mong manh được ngư dân gọi là thuyền pirogues. Nguồn: HANDOUT/ AFP.

Tuyến đường biển dọc bờ đông Đại Tây Dương, từ Tây Phi đến Châu Âu được cho là đặc biệt nguy hiểm, do dòng chảy mạnh, trong khi người di cư phải chen chúc trên những chiếc thuyền quá tải, thường không đủ điều kiện đi biển, không có trang bị an toàn và không đủ nước uống. Nhiều chuyến vượt biển mạo hiểm chỉ được thực hiện bằng những chiếc thuyền cá mong manh, được ngư dân gọi là thuyền pirogues.

Tuy vậy, tuyến đường này là một lựa chọn, do hoạt động ngăn chặn của lực lượng chức năng các quốc gia khu vực được tăng cường trên tuyến vượt biển truyền thống băng qua biển Địa Trung Hải.

Theo chính phủ Tây Ban Nha, số lượng người di cư đổ bộ vào quần đảo Canary của nước này, nằm ngoài khơi bờ biển Bắc Phi chỉ khoảng trên dưới 100km, đã tăng gấp đôi chỉ trong một năm, lên mức kỉ lục 39.910 người vào năm 2023.

Theo Caminando Fronteras, một tổ chức từ thiện của Tây Ban Nha, hơn 5.000 người di cư đã thiệt mạng khi cố gắng đến Tây Ban Nha bằng đường biển trong 5 tháng đầu năm nay, bình quân 33 người chết mỗi ngày, con số thiệt mạng hàng ngày cao nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập kể từ năm 2007 và phần lớn là trên tuyến đường đông Đại Tây Dương.

Văn Phong/AFP