Trong thông điệp liên bang năm ngoái, ông Putin khiến cả thế giới giật mình khi công bố loạt vũ khí uy lực hàng đầu thế giới. Còn năm nay, ông lại một lần khiến đối thủ "choáng váng" khi thông báo nước này đang chế tạo siêu tên lửa chống hạm Zircon cho tàu chiến và tàu ngầm chiến lược đời mới của Hải quân Nga, RT đưa tin.

leftcenterrightdel
Hình ảnh mô phỏng tên lửa Zircon. Ảnh: ITN 

"Việc chế tạo (tên lửa Zircon) đang diễn ra thuận lợi, theo đúng thời gian dự kiến và chắc chắn sẽ sớm hoàn thành. Cụ thể, tên lửa siêu thanh Zircon với tốc độ bay lên tới Mach 9 với tầm phóng hơn 1.000km, có khả năng bắn trúng cả mục tiêu trên biển lẫn trên bộ", Tổng thống Nga nhấn mạnh tại buổi công bố Thông điệp Liên bang hôm 20-2.

Nguồn tin quốc phòng Nga hé lộ thông tin lần đầu về Zircon vào năm 2016. Các chuyên gia cho rằng Zircon sẽ trở thành cơn ác mộng với mọi tàu chiến trên thế giới, bởi chúng gần như không thể bị đánh chặn. Khi hoạt động trực chiến, Zircon khả năng cao trở thành tên lửa diệt hạm phi hạt nhân có tốc độ lớn nhất, và sức công phá lớn nhất thế giới.

Với ưu thế của một thiết bị lướt siêu vượt âm, Zircon có khả năng bay sát mặt biển cùng quỹ đạo phức tạp, khiến các hệ thống phòng không địch rất khó nhận biết.

Cũng trong Thông điệp Liên bang, ông Putin khẳng định nước này đủ sức đáp trả mọi hoạt động gây hấn bên ngoài. "Có thể có quốc gia nào đó trên thế giới không giữ được chủ quyền. Nhưng đó không phải Nga. Đây là điều hiển nhiên", ông Putin nói.

 
Thái An