leftcenterrightdel
Tên lửa Patriot của Mỹ. Ảnh: TIN 

"Ngoại trưởng (Pompeo) nói rằng các hệ thống phòng không trên thế giới có thể có những kết quả khác nhau trong việc ngăn chặn vụ tấn công. Tuy nhiên, điều này chỉ hợp lý khi nói về một hệ thống Patriot đơn lẻ. Ở Arab Saudi, Mỹ đã triển khai mạng lưới dày đặc radar và bệ phóng tên lửa", nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/9 nói với Sputnik, nhấn mạnh các hệ thống Patriot hay Aegis của Mỹ đã không hoạt động như quảng cáo trong vụ nhà máy dầu Arab Saudi bị tấn công.

Cũng theo nguồn tin, Patriot đã lộ yếu điểm nghiêm trọng khi các hệ thống này có lẽ không thể chặn được các vụ không kích hàng loạt dùng số lượng lớn các vũ khí. Nguồn tin khẳng định số hệ thống Patriot mà Arab Saudi chi hàng chục tỷ USD mua của Mỹ lên đến 88.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng các hệ thống phòng không "đôi lúc không thành công" trong đánh chặn tên lửa, khi được hỏi về vai trò các hệ thống Patriot giá tỉ USD mà Mỹ bán cho Arab Saudi trong vụ nhà máy dầu bị phá hoại.

"Chúng ta đã chứng kiến các hệ thống phòng không trên khắp thế giới có lúc thành công lúc không khi đánh chặn. Một vài hệ thống tốt nhất trên thế giới không phải lúc nào cũng phát hiện được mục tiêu",Ngoại trưởng Pompeo ngày 19/9 nói, khi ông được hỏi về lí do các tổ hợp Patriot của Arab Saudi không chặn được cuộc tấn công nhà máy dầu của tập đoàn Aramco.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington và Arab Saudi đang tiếp tục làm việc để triển khai nguồn lực và cơ sở hạ tầng nhằm "bảo đảm các cuộc tấn công trong tương lai không thể thành công như sự việc vừa qua".

Ngay sau vụ tấn công nhà máy dầu khiến Arab Saudi sụt giảm nửa nguồn cung dầu mỏ, tương đương hơn 5% lượng dầu quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ đã cáo buộc Iran gây ra vụ việc. Tehran đã liên tiếp bác bỏ các cáo buộc, trong khi phiến quân Houthi ở Yemen lên tiếng nhận trách nhiệm.

 Hôm 16/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Arab Saudi nên mua các hệ thống phòng thủ S-400 của Nga bởi chúng sẽ bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các cơ sở hạ tầng tối quan trọng của Riyadh.

 

Thái An