Hôm 1/8, một con tàu chở ngũ cốc Ukraine đã rời cảng Odesa, là chiếc đầu tiên trong khuôn khổ thỏa thuận 4 bên khơi thông các cảng ở Biển Đen của Ukraine, cho phép nối lại xuất khẩu lúa mì và ngũ cốc nước này mắc kẹt, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết.

leftcenterrightdel
 Tàu Razoni rời cảng Odesa, Ukraine sáng 1/8. Nguồn: @OlKubrakov.

"Con tàu chở ngũ cốc đầu tiên kể từ khi xảy ra cuộc chiến, đã rời cảng. Nhờ sự hỗ trợ của tất cả các quốc gia đối tác của chúng tôi và LHQ, chúng tôi đã có thể thực hiện đầy đủ thỏa thuận đã ký tại Istanbul. Điều quan trọng đối với chúng tôi là trở thành một trong nhưng người góp phần đảm bảo an ninh lượng thực. Hiện nay Ukraine, cùng với các đối tác của mình, thực hiện một bước nữa để ngăn chặn nạn đói trên thế giới”, ông Kubrakov bày tỏ trên Twitter.

Hôm 22/7, tại Istanbul, Kyiv và Moscow đã ký các thỏa thuận mang tính bước ngoặt với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ và LHQ, giúp giải phóng các cảng ở Biển Đen của Ukraine vốn bị phong tỏa sau khi Nga tiến hành cuộc chiến vào ngày 24/2, dọn đường cho việc xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc của cả Ukraine và Nga.

leftcenterrightdel
 Razoni là tàu hàng đầu tiên thực hiện thỏa thuận cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen.  Nguồn: @OlKubrakov.

Để giám sát hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, một trung tâm điều phối chung tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nước kiểm soát eo biển Bosphorus cửa ngõ dẫn vào Biển Đen, đã chính thức được khai trương hôm 27/7, gồm đại diện của Thổ Nhĩ Kỳ, LHQ, Nga và Ukraine, để cho phép vận chuyển an toàn ngũ cốc thương phẩm và phân bón từ ba cảng quan trọng của Ukraine.

“Việc mở cửa các cảng sẽ mang lại ít nhất 1 tỉ USD doanh thu ngoại hối cho nền kinh tế và là động lực cho ngành nông nghiệp lên kế hoạch cho mùa gieo trồng tới.”, ông Kubrakov cho biết.

leftcenterrightdel
 Sơ chế lúa mạch sau thu hoạch ở vùng Odesa, Ukraine. Ảnh: Reuters / Igor Tkachenko.

Theo ông Kubrakov, tại các cảng của Odessa, 16 tàu khác, vốn bị phong tỏa kể từ đầu cuộc chiến, đang đợi xuất bến.

Đưa tin về sự kiện, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng nước này nói, theo lịch trình, tàu vận tải Razoni mang cờ Sierra Leone, rời Odessa lúc 8h30’ sáng 1/8 giờ địa phương hướng đến châu Phi.

Văn Phong/Reuter, Dailysabah