Ngày 11/10, tiết lộ với truyền thông, Tổng Giám đốc Trung tâm khoa học nhà nước Krylov (KSRC) Oleg Savchenko cho biết, tàu thủy chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên của Nga sẽ bắt đầu giai đoạn thử nghiệm trong tháng này.

“Đây là công việc chung của chúng tôi với tập đoàn Ak Bars. Chiếc du thuyền này là con tàu đầu tiên ở Nga có máy phát điện hóa chạy bằng nhiên liệu hydro. Chương trình thử nghiệm sẽ bắt đầu trong tháng 10 này. Chúng tôi muốn giới thiệu chiếc du thuyền mới với khách hàng tiềm năng.”, ông Oleg Savchenko lưu ý.

leftcenterrightdel
 Du thuyền Ecobalt, mẫu thử nghiệm du thuyền chạy bằng pin nhiên liệu hydro của Nga. Ảnh: Sputnik / Maksim Bogodvid.

Trước đó, thông tin của KSRC trên trang web nói, lễ hạ thủy mẫu thử nghiệm du thuyền Ecobalt, thuộc dự án 00393, chạy bằng pin nhiên liệu hydro diễn ra ngày 22/8, tại Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk mang tên Gorky (Cộng hòa Tatarstan) thuộc Tập đoàn đóng tàu Ak Bars.

Con tàu được đóng vào tháng 2/2023, theo thiết kế của Cục thiết kế trung ương Baltsudoproekt, thuộc Trung tâm Krylov.

Cơ sở phát triển và chế tạo máy phát điện hóa cho dự án 00393 là Trung tâm nghiên cứu và sản xuất năng lượng hydro cũng thuộc KSRC.

Dự án còn có sự tham gia của Trường Đại học Bách khoa Saint-Petersburg Peter Đại Đế và Tập đoàn đóng tàu Ak Bars.

leftcenterrightdel
 Ô tô chạy bằng hydro NAMI Hydrogen dựa trên khung gầm AURUS Senat, được giới thiệu tại Triển lãm công nghiệp quốc tế Innoprom ở Yekaterinburg, Nga tháng 7/2024. Ảnh: Sputnik / Kirill Zykov.

Hydro là loại nhiên liệu năng lượng cao và thân thiện với môi trường, được sản xuất từ quá trình điện phân nước.

Từ đặc tính rất dễ bay hơi và dễ nổ, quá trình sử dụng nhiên liệu này cần phải áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt hơn nhiều so với khí tự nhiên và các nhiên liệu truyền thống khác.

Theo ông Renat Mistakhov, Giám đốc Tập đoàn đóng tàu Ak Bars, mục đích chính của dự án Ecobalt là biến du thuyền này thành nền tảng để tạo và thử nghiệm các công nghệ mô đun cho máy phát điện điện hóa kết hợp hydro và ô xy để sản xuất điện.

Một trong những ưu điểm chính của các máy phát điện như vậy so với động cơ diesel và động cơ tua bin khí truyền thống cho công nghệ hàng hải là ít tiếng ồn, hiệu suất cao...

leftcenterrightdel
 Đầu kéo xe tải hybrid MAZ IKS (MAZ-X) tại Triển lãm Innoprom ở Yekaterinburg. Ảnh: Sputnik / Ramil Sitdikov.

Trung tâm Krylov là cở chủ lực phát triển các dự án chế tạo tàu thủy mới, bao gồm chiến hạm Gepard 3.9, cũng như các vật liệu và công nghệ mới cho Hải quân và hạm đội dân sự.

Sản phẩm hàng hóa của loại tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro có thể là du thuyền hoặc “xe buýt đường sông”, sử dụng trên các tuyến đường thủy nội địa ở nhiều thành phố khác nhau của Nga.

Trước đó vào đầu tháng 7, tại triển lãm công nghiệp quốc tế Innoprom 2024 ở tại Yekaterinburg, tỉnh Sverdlovsk, các doanh nghiệp Nga đã giới thiệu các mẫu tàu cao tốc và ô tô chạy hydro công suất lớn.

Văn Phong/Sputnik