Tàu khu trục tên lửa dẫn đường tàng hình mới nhất của Hải quân Ấn Độ mang tên INS Imphal (Yard 12706) vừa thực hiện thành công lần phóng thử tên lửa tầm xa Brahmos đầu tiên, truyền thông Ấn Độ cho biết.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện trước khi tàu chính thức được đưa vào vận hành.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Visakhapatnam Imphal của Ấn Độ. Nguồn: government-of-india.

Đây là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Visakhapatnam nội địa thứ 3 của Hải quân Ấn Độ và là một trong những tàu chiến có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới.

Imphal thuộc dự án 15B, dài 164 m, rộng 17,4 m, lượng giãn nước 7.400 tấn, tốc độ tối đa 56 km/h, tầm hoạt động 15.000km, thủy thủ đoàn 312 người, có thể thực hiện nhiệm vụ kéo dài 45 ngày, được đóng bởi thép DMR 249A sản xuất trong nước.

leftcenterrightdel
 Imphal là một trong những tàu chiến có công nghệ tiên tiến nhất trên thế giới, thể hiện bước tiến mới trong công nghệ đóng tàu của Ấn Độ. Nguồn: India Navy.

Tàu được thiết kế bởi Cục Thiết kế tàu chiến của Hải quân Ấn Độ (WDB) và được đóng bởi Mazagon Dock Shipbuilders Ltd, ở Mumbai.

Theo Mazagon Dock, đây là một nền tảng mạnh mẽ và linh hoạt, được trang bị vũ khí và cảm biến hiện đại và là một trong những tàu khu trục lớn nhất được chế tạo ở Ấn Độ.

leftcenterrightdel
 Tàu INS Imphal thực hiện bắn thử nghiệm tên lửa BrahMos trước khi chính thức được đưa vào vận hành. Nguồn: Indian Navy.

Cũng theo Mazagon Dock, khoảng 75% thiết bị cấu thành tàu được sản xuất trong nước, bao gồm vũ khí, như tên lửa đất đối không tầm trung Barak-8 (của Bharat Electronics Limited- BEL, Bangalore,) tên lửa đất đối đất BrahMos (của BrahMos Aerospace, New Delhi), ống phóng ngư lôi và bệ phóng tên lửa chống ngầm (của Larsen và Toubro, Mumbai) và pháo hạm siêu nhanh 76mm (BHEL, Haridwar).

leftcenterrightdel
 Video tàu Imphal lần đầu khai hỏa tên lửa BrahMos. Nguồn: PTI.

Con tàu tự hào có mức độ tự động hóa rất cao với các mạng kỹ thuật số phức tạp như Mạng dữ liệu tàu dựa trên Gigabyte Ethernet (GESDN), Hệ thống quản lý chiến đấu (CMS), Hệ thống quản lý năng lượng tự động (APMS) và Hệ thống quản lý nền tảng tích hợp (IPMS).

Tàu khu trục còn được trang bị hai máy bay trực thăng trên tàu để mở rộng phạm vi hoạt động.

leftcenterrightdel
 Tàu INS Imphal khai hỏa tên lửa BrahMos ngày 22/11. Nguồn: Indian Navy.

Imphal được đặt tên cho tàu khu trục mới để vinh danh những người lính Ấn Độ đã chiến đấu trong trận Imphal trong Thế chiến thứ hai. 

Nó được hạ thủy vào tháng 4/2019, bắt đầu chạy thử nghiệm trên biển cuối tháng 4/2023 và được bàn giao cho Hải quân Ấn Độ vào ngày 20/10.

Văn Phong/Hindustantimes, ANI