Tàu hàng Jintian trọng tải 6.651 tấn, đăng ký ở Hồng Kông đã chìm lúc 2h46’ rạng sáng ngày 25/1, cách quần đảo Danjo tỉnh Nagasaki, Nhật Bản 110 km về phía tây. Trước khi tàu chìm, toàn bộ thủy thủ đoàn đã được chuyển xuống xuồng cứu sinh.

Con tàu phát tín hiệu cấp cứu lúc 23h15’ khuya ngày 24/1. Thời điểm đó, liên lạc từ thủy thủ đoàn cho biết, tàu đang trong tình trạng bị nghiêng và ngập nước.

Truyền thông địa phương đưa tin, tàu Jintian chở gỗ, mang theo 22 thuyền viên, bao gồm 14 người Trung Quốc và 8 người Myanmar.

leftcenterrightdel
 Tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ trong vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Ảnh: KCG/AP.

Hiện chưa có thông tin về nguyên nhân khiến con tàu chìm. Người phát ngôn lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, gió rất mạnh trong vùng biển vào thời điểm nhận được tín cấp cứu.

Trong một cuộc họp báo, người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết, phản ứng với tín hiệu cấp cứu, JCG đã lập tức huy động các tàu tuần tra và máy bay trong khu vực. JCG cũng đề nghị sự hỗ trợ từ lực lượng phòng vệ Nhật Bản (bao gồm lực phòng vệ trên không và trên biển) và lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc (KCG), cũng như các tàu thuyền dân sự đang di chuyển trong vùng biển.

Theo ông Matsuno, có 13 thuyền viên, chủ yếu là công dân Trung Quốc đã được cứu vớt.

leftcenterrightdel
 Một thuyền cứu hộ của lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc tiếp cận xuồng cứu sinh của tàu nạn Jintian. Ảnh: KCG / AP.

Trong khi nhật báo Hồng Kông Hoa Nam buổi sáng cập nhật thông tin từ Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản, cho biết, 14 thủy thủ đã được tìm thấy, trong đó 11 người trong tình trạng bất tỉnh. Tám thủy thủ còn lại vẫn mất tích.

Khu vực con tàu bị chìm nằm giữa Nagasaki và đảo Jeju của Hàn Quốc, trong khu vực cửa tây nam Biển Nhật Bản, nơi hàng trăm chuyến bay bị hủy hôm 24/1 vì điều kiện thời tiết xấu. 

Hôm 24/1, một con tàu khác đã bị mắc cạn ở ngoài khơi quần đảo Okinawa phía nam Nhật Bản trong điều kiện gió lớn. 19 thủy thủ đã được giải cứu, theo truyền thông Nhật Bản.

Văn Phong/Reuters, Kyodo, SCMP