Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ và quốc tế đã công bố những hình ảnh ghi lại khoảnh khắc hiếm hoi các khinh hạm Fateh 971, Alexandria 911 và tàu tên lửa tấn công hạng nặng Ali Gad Mahmoud Fahmy 686 của Hải quân Ai Cập băng qua eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, vào cuối tuần qua.

Các chiến hạm của Hải quân Ai Cập tiếp tục hành trình hướng tới Biển Đen, để tham gia cuộc tập trận chung với Hạm đội Biển Đen, Nga.

leftcenterrightdel
Hai khinh hạm Fateh 971 và Alexandria 911 băng qua cây cầu Bosphorus nổi tiếng ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, bắc qua eo biển Bosphorus nằm giữa 2 lục địa Á- Âu. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
  Ảnh: Reuters.

AMN đánh giá, đây là động thái hy hữu của Hải quân Ai Cập trong bối cảnh nước này và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng liên quan đến chiến sự ở Libya và tranh chấp lãnh thổ ở Hy Lạp trên biển Địa Trung Hải.

Liên quan đến chiến sự Libya, Ai Cập từng nhiều lần đưa ra lời cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ về “lằn ranh đỏ” đối với hai địa danh chiến lược ở nước láng giềng Libya với đe dọa “liệu hồn nếu đến gần Sirte và Jufra”.

leftcenterrightdel
 Tàu tên lửa tấn công hạng nặng Ali Gad Mahmoud Fahmy 686 của Hải quân Ai Cập băng qua eo biển Bosphorus. Ảnh: Reuters.

Cùng với việc mua sắm thêm vũ khí, Ai Cập cũng thực hiện một cuộc chuyển quân lịch sử được gọi là “cuộc di chuyển chiến lược” đến biên giới với Libya, đồng thời tiến hành các cuộc tập trận với sự tham gia hùng hậu của nhiều phương tiện chiến tranh hỗn hợp hiện đại nhất, nhằm gửi thông điệp quyết liệt, cứng rắn cũng như cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ về khả năng sẵn sàng can thiệp quân sự, như một trách nhiệm đối với “người anh em” hàng xóm gần gũi là Libya.

leftcenterrightdel
Video khoảnh khắc các chiến hạm Ai Cập băng qua eo biển Bosphorus do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát, hướng tới Biển Đen. Nguồn: Hurriyet.

Trong một diễn biến liên quan, theo AMN, hồi tuần trước, Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã tới Athens để gặp lãnh đạo Hy Lạp, trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ nối lại hoạt động khoan thăm dò ở phía đông Địa Trung Hải.

Ông Sisi cam kết hỗ trợ Hy Lạp trong cuộc tranh chấp đang diễn ra với Thổ Nhĩ Kỳ ở phía đông Địa Trung Hải.

Huy Anh