Ai Cập sẽ tham chiến!

Trước tình huống Thổ Nhĩ Kỳ được cho tiếp tục đưa vũ khí và “lính đánh thuê” đến Libya, tuần trước, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi tuyên bố, Cairo có tính hợp pháp quốc tế để can thiệp vào Libya như một biện pháp tự vệ của một quốc gia láng giềng. Và rằng, Chính phủ Ai Cập đã nhận được các mối đe dọa trực tiếp từ các lính đánh thuê và dân quân khủng bố, được hỗ trợ tại Libya, do đó, bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Cairo vào Libya đều hợp pháp.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện ở miền Đông Libya Akila Saleh tuyên bố, người dân Libya sẽ gửi cho chính quyền Ai Cập yêu cầu giúp đỡ quân sự để giải quyết cuộc xung đột và bảo vệ an ninh quốc gia, nếu quân đội của GNA do Fayez Sarraj lãnh đạo, tấn công thành phố Sirte và tỉnh Jufra.

leftcenterrightdel
Ai Cập sẵn sàng lực lượng cho tình huống GNA và Thổ Nhĩ Kỳ bước qua "lằn ranh đỏ". Ảnh: AMN. 

Theo ông Saleh, đó là sự tự vệ chính đáng của Libya nếu các nhóm khủng bố vượt qua lằn ranh đỏ do Tổng thống Ai Cập Abdul Fattah Halil El-Sisi tuyên bố.

Ông Saleh lưu ý, nguyên nhân chính của các vấn đề của Libya là sự can thiệp của nước ngoài.

Tổng thống Ai Cập từng tuyên bố, nước này đã sẵn sàng hỗ trợ các bộ lạc Libya trong cuộc chiến chống lại sự can thiệp của nước ngoài. Ông El-Sisi cũng nhắc lại, lằn ranh đỏ là thành phố Sirte, cũng như tỉnh Jufra, nằm cách lãnh thổ biên giới với Ai Cập 900 km.

Thổ Nhĩ Kỳ bị tố tiếp tục cung cấp vũ khí cho GNA, bỏ qua lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc; đồng thời đang chuẩn bị gửi 1.800 lính đánh thuê đến Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tổn thất nặng!

Bình luận trong trường hợp xảy ra một cuộc đối đầu quân sự giữa Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ gần thành phố Sirte, nhà nghiên cứu quân sự Ai Cập Mohamed Al-Kinani nói với RT rằng, nó sẽ khiến quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tổn thất lớn.

Mohamed Al-Kinani chỉ rõ, phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu tốn tài chính khổng lồ để đảm bảo các tuyến hỗ trợ tiếp tế và hậu cần từ lực lượng hải quân và không quân, do khoảng cách tới Libya xa đến hơn 2.000km đường chim bay, phải vượt qua biển Địa Trung Hải.

Trong khi Ai Cập ở sát nách Libya, với thiết bị quân sự vượt trội, tiên tiến; năng lực và kinh nghiệm quân sự rất đáng kể, có thể dễ dàng tiếp cận mục tiêu ở cả đường bộ, đường biển và đường không, nơi cung cấp cho họ khả năng hình thành các tuyến phòng thủ liên hoàn với nhiều cấp độ và tầng lớp.

leftcenterrightdel
Thổ Nhĩ Kỳ được cho sẽ tổn thất nặng nề trước lợi thế và khả năng quân sự của Ai Cập. Ảnh: AMN. 

Với thực tế như vậy, Thổ Nhĩ Kỳ khó mà tập trung khả năng chiến đấu chưa kể còn phải đối phó trước một đối thủ lớn, là Hy Lạp. Theo Kinani, lực lượng Ai Cập với khả năng cơ động và lợi thế di chuyển cực lớn sẽ khiến quân Thổ Nhĩ Kỳ chịu tổn thất nặng nề.

Trong lúc đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất UAE được cho đang tìm kiếm những phương cách để phối hợp với Hy Lạp trong các lĩnh vực quốc phòng và các vấn đề khu vực.

Hôm 25/6,  Bộ Quốc phòng UAE Mohammed bin Ahmed Al Bowardi, đã thực hiện một cuộc gọi với Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Panagiotopoulos, thảo luận việc hợp tác quân sự nhằm đối phó với các vấn đề chung của khu vực và quốc tế, theo truyền thông.

Sự hợp tác quân sự này diễn ra vào thời điểm cả hai nước đang bất hòa với Thổ Nhĩ Kỳ về một số vấn đề, bao gồm cả tình hình ở Libya và thăm dò dầu khí ở phía đông Địa Trung Hải.

Cần một thỏa thuận đa phương?

Trong một động thái mới nhất sau cảnh báo của Ai Cập, hôm 25/6, Phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nói với CNN, Chính phủ Hiệp định Quốc gia Libya (GNA) đang kêu gọi Quân đội Quốc gia Libya (LNA) rút lực lượng khỏi Sirte và Al-Jafrag để đạt được lệnh ngừng bắn.

leftcenterrightdel
Không chỉ có Ai Cập, UAE và Hy Lạp sẽ phối hợp để đối phó với Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: GreekMilitary. 

Ông Ibrahim Kalin nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ đến Libya theo yêu cầu của GNA, “chính phủ hợp pháp được quốc tế công nhận”; và Thổ mong muốn chấm chứt sự hỗn loạn, đổ máu tại Libya; đồng thời kêu gọi tất cả các bên tham gia trong hồ sơ Libya quay trở lại thỏa thuận năm 2015.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ các quyền của mình trong khu vực và chúng tôi muốn nói với tất cả các bên rằng, họ không thể đạt được bất kỳ thỏa thuận nào hoặc áp đặt một thực tế mà không có Thổ Nhĩ Kỳ, cho dù ở Libya, Đông Địa Trung Hải hay Syria.”, Ibrahim Kalin lưu ý.

Huy Anh