Chiến trường mới ở thung lũng Panjshir

Các chiến binh Mặt trận Kháng chiến Quốc gia (NRF) Afghanistan đã tiêu diệt khoảng 600 chiến binh Taliban ở khu vực Panjshir trong các cuộc giao tranh hôm 4/9, phát ngôn viên NRF tuyên bố.

"Khoảng 600 tay súng Taliban đã bị tiêu diệt ở nhiều khu vực khác nhau của Panjshir kể từ sáng nay.", tin nói, lưu ý, hơn 1.000 tay súng khác bị bắt làm tù binh hoặc tự đầu hàng.

Trước đó, người phát ngôn Taliban Bilal Karimi cho biết, lực lượng này đã nắm quyền kiểm soát 4 quận Panjshir là Khinj, Unabah, Shotul và Paryan.

leftcenterrightdel
Lực lượng Mặt trận Kháng chiến Quốc gia NRF được nhìn thấy trên đỉnh núi gần Thung lũng Panjshir, Afghanistan. Ảnh: Reuters. 

Hôm 3/9, Reuters trích dẫn một nguồn tin của Taliban, nói, lực lượng này tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn tỉnh Panjshir. Trong khi đó, một nguồn tin của TASS tại Panjshir nói, NRF đã bác bỏ những thông tin này.

Phát ngôn viên NRF, Fahim Dashty, cho biết họ đã bao vây hàng nghìn tay súng Taliban ở đèo Khawak; xác nhận, Taliban đã tiến đến cao nguyên Darband giáp ranh giữa tỉnh Kapisa và Panjshir nhưng đã bị đẩy lùi.

“Tuyến phòng ngự ở thành trì của Afghanistan là không thể phá vỡ.”, Fahim Dashty tuyên bố trong một tweet.

leftcenterrightdel
NRF tuyên bố quyết chiến với Taliban. Ảnh: Ahmad Sahel Arman / AFP. 

Một nguồn tin của Taliban thừa nhận, giao tranh vẫn tiếp tục ở Panjshir nhưng tốc độ đã bị chậm lại do mìn rải dọc tuyến đường dẫn tới thủ phủ Bazarak và dinh thống đốc tỉnh. Nguồn tin cho biết: “Việc rà phá bom mìn và các cuộc tấn công đang diễn ra đồng thời.

Taliban đang tập trung lực lượng, tỏ ra quyết tâm đè bẹp lực lượng kháng chiến NRF ở tỉnh Panjshir trước khi công bố ai sẽ lãnh đạo đất nước. Tuy nhiên NRF, gồm lực lượng dân quân chỉ huy bởi Ahmad Massoud (con trai của lãnh tụ du kích sau này là Liên minh Phương bắc, Ahmad Shah Massoud) và tàn quân thuộc quân đội Afghanistan trước đây, được cho là đã dự trữ một kho vũ khí đáng kể trong thung lung Panjshir hiểm trở, cách Kabul 80 về phía bắc, đang kháng cự quyết liệt.

Nội chiến sẽ tiếp diễn!?

Không chỉ phải đối phó với các nhóm nổi dậy, Taliban đang phải đối diện với làn sóng phản ứng của người dân trong nước với việc lực lượng này quay trở lại áp đặt luật Hồi giáo hà khắc. Ở Kabul, các tay súng Taliban đã trấn áp một cuộc biểu tình của phụ nữ kêu gọi tôn trọng quyền giáo dục, việc làm của giới nữ và trẻ em gái, theo đài truyền hình Tolo. Một người biểu tình nói, Taliban đã sử dụng hơi cay và súng ống khiến nhiều phụ nữ tham gia biểu tình đổ máu.

leftcenterrightdel
Giới phụ nữ Afghanistan đấu tranh đòi quyền bình đẳng. Ảnh: Hoshang Hashimi / AFP. 

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, nghi ngại một cuộc nội chiến mới ở Afghanistan.

"Tình hình hiện nay ở Afghanistan có khả năng phát triển một cuộc nội chiến. Tôi không chắc liệu Taliban có thể củng cố quyền lực và thiết lập sự cai trị hay không.", tướng Milley nói.

Phát biểu với Fox News từ Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức, tướng Milley cho biết, nếu Taliban không thiết lập được sự cai trị sẽ dẫn đến sự trỗi dậy của Al-QaedaIS hoặc vô số các nhóm nổi dậy khác trong ba năm tới.

leftcenterrightdel
Một thành viên an ninh Taliban giữ trật tự trước Ngân hàng Azizi ở Kabul, Afghanistan, ngày 4/9, trong một không khí u uất, nặng nề. Ảnh: WANA/Reuters. 

Trong một động thái liên quan, Trung tướng Faiz Hameed người đứng đầu cơ quan Tình báo liên ngành Pakistan (ISI) đã bay tới Kabul hôm 4/9. Trước đó, một quan chức cấp cao ở Pakistan tiết lộ, tướng Hameed có thể giúp Taliban tổ chức lại quân đội.

Washington đã cáo buộc Pakistan và ISI hậu thuẫn cho Taliban trong cuộc chiến kéo dài hai thập kỉ chống lại chính phủ Afghanistan do Mỹ hậu thuẫn ở Kabul, mặc dù Islamabad bác bỏ cáo buộc.

Huy Anh/TASS, Reuters, Aljazeera