Hôm 20/12, Bộ giáo dục đại học trong chính quyền Taliban ở Afghanistan đã đình chỉ việc đến trường đại học của các nữ sinh viên.

Thông tin được xác nhận bởi người phát ngôn của Bộ giáo dục đại học Afghanistan, trong đó chỉ thị các trường đại học công lập và tư thục lập tức đình chỉ việc đến trường của sinh viên nữ, theo quyết định của Chính phủ.

Thông báo của chính quyền Taliban được đưa ra khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp về Afghanistan.

Cộng đồng quốc tế, bao gồm Mỹ, từng lưu ý, cần phải thay đổi chính sách về giáo dục của giới nữ trước khi có thể xem xét chính thức công nhận chính quyền do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan, vốn cũng phải chịu các lệnh trừng phạt nặng nề.

leftcenterrightdel
 Một thành viên của Taliban nói chuyện với các nữ sinh viên bên ngoài Đại học Giáo dục Kabul, Afghanistan, ngày 26/2. Ảnh: Reuters/Stringer.

“Taliban không thể mong đợi trở thành một thành viên hợp pháp của cộng đồng quốc tế cho đến khi họ tôn trọng quyền của tất cả người dân Afghanistan, đặc biệt là quyền con người và quyền tự do cơ bản của phụ nữ và trẻ em gái.”, Phó Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Robert Wood nói với Hội đồng Bảo an, mô tả động thái này là hoàn toàn không thể biện hộ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington sẽ xem xét các biện pháp để buộc Taliban phải chịu trách nhiệm.

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc, Barbara Woodward, bày tỏ, việc đình chỉ nữ sinh viên tới trường là một bước lùi nghiêm trọng khác đối với quyền của giới nữ và là sự thất vọng sâu sắc đối với mỗi nữ sinh viên.

leftcenterrightdel
 Qui tắc mới của chính quyền Taliban áp dụng trong trường đại học ở Afghanistan từ đầu năm học 2021-2022, nữ sinh phải có lớp học riêng theo giới tính, bằng không phải được ngăn cách bằng tấm rèm, thày dạy cũng phải cùng giới. Nguồn: MXH/Reuters. 

Vào tháng 3, Taliban đã bị cộng đồng quốc tế và cả người dân trong nước, đặc biệt là giới phụ nữ, chỉ trích khi đưa ra tín hiệu đảo ngược việc mở cửa trở lại các trường trung học dành cho nữ sinh. Taliban giải thích, việc cấm nữ sinh học trung học chỉ là tạm thời, tuy nhiên sau đó đưa ra nhiều lý do để trì hoãn việc mở cửa trở lại trường trung học cho nữ sinh.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric cho biết, động thái mới rõ ràng là một lời thất hứa khác từ Taliban.

“Đó là một động thái rất đáng lo ngại và thật khó để tưởng tượng làm thế nào đất nước có thể phát triển, đối phó với tất cả những thách thức nếu không có sự tham gia tích cực của giới nữ.”, ông Dujarric nói.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ Afghanistan biểu tình đòi quyền bình đẳng sau khi Taliban trở lại nắm quyền. Ảnh: Reuters. 

Trong một tuyên bố, Đặc phái viên của Liên hợp quốc về Afghanistan, Roza Otunbayeva, cho biết, quyết định này là một sự hủy hoại.

Ngay trước khi có thông báo từ Kabul, bà Otunbayeva nói trước Hội đồng Bảo an, việc đóng cửa các trường trung học dành cho nữ sinh Afghanistan đã làm suy yếu mối quan hệ của chính quyền Taliban với cộng đồng quốc tế và đi ngược lại mong muốn của người dân Afghanistan.

Quyết định được đưa ra khi nhiều sinh viên đại học đang làm bài kiểm tra cuối kỳ. Bà mẹ của một sinh viên đại học, yêu cầu giấu tên vì lý do an toàn, cho biết, con gái  đã gọi cho bà trong nước mắt khi nghe thông báo, sợ rằng việc theo đuổi ngành học y khoa của cô ở Kabul sẽ chấm dứt.

Văn Phong/Reuters