Taliban đã điều hàng trăm tay súng đến tỉnh Panjshir, địa bàn duy nhất của Afghanistan không chấp nhận sự cai trị của quân nổi dậy, giữa lúc các bên đều nói đang đàm phán để thành lập một chính phủ đoàn kết, đủ mọi thành phần.

"Mục tiêu của chúng tôi là thống nhất đất nước, không thể có chính quyền khác cùng tồn tại. Nếu vấn đề không thể được giải quyết thông qua ‘sự hiểu biết lẫn nhau”, giải pháp cuối cùng là bạo lực.", Người phát ngôn Taliban, Mohammad Naim tuyên bố khi trả lời Al-Arabiya.

leftcenterrightdel
Thung lũng Panjshir. Ảnh: Panjshir Master Sgt. Michael. 

Vào ngày 22/8, Taliban đã đưa ra tối hậu thư cho thủ lĩnh nhóm kháng chiến địa phương, Ahmad Massoud, con trai của Ahmad Shah Massoud, thủ lĩnh của "Liên minh phương Bắc" chống Taliban bị lực lượng khủng bố giết hại 20 năm trước, 4 giờ để đầu hàng. 

Đáp lại, Massoud tuyên bố, Panjshir sẽ không đầu hàng và cư dân địa phương đã sẵn sàng một cuộc kháng chiếnc chống lại Taliban. Massoud cũng xác nhận thông tin của truyền thông phương Tây nói, ngoài lực lượng dân quân Tajik địa phương dưới sự chỉ huy của ông, còn có những binh sĩ mang theo vũ khí đầu quân từ các khu vực khác của Afghanistan, bao gồm quân nhân các đơn vị đặc biệt vốn thuộc quân đội Afghanistan.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo nhóm kháng chiến Ahmad Massoud và người ủng hộ ở tỉnh Panjshir: Ảnh: Reuters/ Mohammad Ismail. 

Trong 10 ngày đầu tháng 8, Taliban đã tăng cường cuộc tấn công chống lại các lực lượng chính phủ ở khắp Afghanistan và nhanh chóng giành thắng lợi. Ngày 15/8, sau khi kiểm soát thủ đô Kabul, Taliban tuyên bố, cuộc chiến ở Afghanistan đã kết thúc và một chính phủ mới sẽ hình thành trong tương lai gần.

leftcenterrightdel
Phó Tổng thống Afghanistan Amrullah Saleh tuyên bố, ông là nguyên thủ quốc gia hợp của Afghanistan theo hiến pháp sau khi Tổng thống chạy khỏi đất nước; đồng thời tuyên bố thành lập Mặt trận chống Taliban. Ảnh: Reuters. 

Trong một động thái liên quan, sau khi Tổng thống Afghanistan Ghani từ bỏ quyền lực, rời khỏi đất nước, Phó Tổng thống Amrullah Saleh, người từng giữ chức Bộ trưởng nội vụ và đứng đầu cơ quan tình báo quốc gia Afghianistan, nguyên thành viên Liên minh phương Bắc chống Taliban của Ahmad Shah Massoud, đã rời đến thung lũng Panjshir, tuyên bố, ông là nguyên thủ quốc gia theo hiến pháp và thành lập Mặt trận chống Taliban cùng với Ahmad Massoud và Bismillah Khan Mohammadi, Bộ trưởng Quốc phòng trong nội các Ghani và là cựu chỉ huy cấp cao dưới quyền Ahmad Shah Massoud.

leftcenterrightdel
Ngoài đối phó với phong trào kháng chiến ở tỉnh Panjshir, Tliban cũng đang đối mặt với các cuộc biểu tình của người dân Taliban. Ảnh: AFP.

"Tôi đang đứng lên vì đất nước của mình và chiến tranh vẫn chưa kết thúc.", ông Saleh tuyên bố.

Vào năm 1996, em gái của Saleh đã bị các chiến binh Taliban tra tấn đến chết. “Quan điểm của tôi về Taliban đã thay đổi mãi mãi vì những gì đã xảy ra vào năm 1996,” Saleh nói trong một bài viết trên tạp chí Time.

 

Huy Anh/RIA Novosti