Một sườn núi đã bất ngờ ập xuống khu cắm trại bên dưới thung lung tại một điểm du lịch dã ngoại ở thị trấn Batang Kali, bang Selangor, phía Bắc thủ đô Kuala Lumpur, lúc 3h sáng ngày 16/12, giới chức địa phương cho biết. Sự cố xảy ra khi trời đang có mưa nhỏ.

Đến 13h, truyền thông địa phương dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, ít nhất 13 người đã thiệt mạng, hơn 20 người khác được xác định mất tích. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực đào bới lớp bùn đất dày lẫn cây cối trên sườn dốc để tìm kiến các nạn nhân.

leftcenterrightdel
 Một sườn núi đã đổ ập xuống khu cắm trại dưới thung lũng. Nguồn: civildefence.gov

“Tôi nghe thấy âm thanh ầm ầm rung chuyển trước khi nhìn thấy khu cắm trại ở Khu A bị chôn vùi dưới đống bùn đất.”, Gohtong Jaya, một nhân chứng cho biết.

Teh Lynn Xuan, 22 tuổi, cho biết, căn lều của cô và mẹ ở Khu B bị đất đá đè, tuy nhiên họ may mắn thoát ra ngoài đến khu đất cao hơn.

Xuan nói, một trong những người anh em của cô đã thiệt mạng, trong khi một người khác đang ở trong bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Khu cắm trại bị bùn đất vùi lấp. Nguồn: civildefence.gov

Hơn 90 người được nói đã bị mắc kẹt trong vụ lở đất. Trong số những người đã được giải cứu, 8 người phải nhập viện; hơn 20 người vẫn mất tích, theo Sở cứu hỏa và cứu nạn địa phương.

Trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Malaysia Zaliha Mustafa cho biết, trong số những người bị thương được đưa đến bệnh viện có một phụ nữ mang thai, một số trường hợp nghi bị chấn thương cột sống.

leftcenterrightdel
 Hoạt động cứu hộ, cứu nạn thực hiện ngay trong đêm. Nguồn: civildefence.gov

Trong khi cảnh sát cho biết, những người thiệt mạng đều là người Malaysia trong đó có một trẻ em khoảng 5 tuổi.

Gần 400 người thuộc nhiều lực lượng đã được triển khai trong nỗ lực tìm kiếm, cứu hộ.

Sở cứu hỏa và cứu hộ địa phương cho biết, đất đã ập xuống từ độ cao khoảng 30 m, bao phủ một diện tích rộng khoảng 0,4 ha.

Thảm họa xảy ra ngay bên ngoài khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Cao nguyên Genting ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển.

Sau sự cố, tất cả các khu cắm trại và khu giải trí xung quanh Batang Kali đã được lệnh đóng cửa lập tức.

Văn Phong/Reuters, Bernama