Trong một thông báo gửi cho báo chí, phát ngôn viên Bộ Thảm họa Afghanistan, Janan Sayeeq, cho biết, số người chết do động đất tại nước này đã lên đến 2.445 người và hơn 2.000 người khác bị thương.

Động đất cũng khiến 1.320 ngôi nhà đã bị phá hủy hoặc hư hại. 

Hiện 10 đội cứu hộ đã có mặt ở khu vực giáp biên giới Iran, tiếp tục tìm kiếm các nạn nhân bị vùi lấp dưới đống đổ nát.

leftcenterrightdel
 Huyện Zinda Jan, tỉnh Herat, là tâm chấn trận động đất trưa ngày 7/10 tại tây bắc Afghanistan. Ảnh: Reuters.

Trong khi Bộ Y tế Công cộng Afghanistan báo cáo hơn 2.500 trường hợp tử vong ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi trận động đất, tính đến 19h ngày 8/10, trong khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Tại vùng tâm chấn huyện Zinda Jan còn 516 người vẫn mất tích.

Những bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy, bệnh viện chính ở Herat gần tâm chấn, chật cứng, giường bệnh được kê tràn ra bên ngoài khuôn viên.

leftcenterrightdel
 Việc tìm kiếm người sống sót vẫn đang diễn ra tại vùng tâm chấn Zendeh Jan, tỉnh Herat. Ảnh: Reuters.

Thông tin với truyền thông, người đứng đầu Văn phòng chính trị Taliban ở Doha, Qatar, Suhail Shaheen cho biết, thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều trại là những thứ cấp thiết phục vụ hoạt động cứu hộ, cứu trợ.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Afghanistan, vốn phụ thuộc gần như hoàn toàn vào viện trợ nước ngoài, đã suy yếu trong 2 năm qua kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền, khi nhiều nguồn hỗ trợ quốc tế bị dừng lại.

Vào tháng 8, người phát ngôn của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) cho biết sẽ chấm dứt hỗ trợ tài chính cho 25 bệnh viện Afghanistan do nguồn tài chính hạn chế.

leftcenterrightdel
 Các bệnh viện tại vùng tâm chấn quá tải. Nguồn: WHO Afghanistan.

Trong một động thái liên quan, các quan chức Taliban ở thành phố Herat đã yêu cầu các nữ bác sĩ, vốn bị chính quyền cấm hành nghề, lập tức quay trở lại bệnh viện khu vực, khi số lượng nạn nhân thương vong quá lớn khiến các cơ sở y tế lâm vào tình trạng quá tải, thiếu trang thiết bị, thuốc men và nhân viên.

Trận động đất mạnh 6,3 độ richter xảy ra vào 11h03’ ngày 7/10, tâm chấn nằm cách huyện Zinda Jan, tỉnh Herat 30km về phía Đông Bắc, ở độ sâu 14km. Ít nhất 8 dư chấn tiếp tục tấn công tỉnh Herat trong vòng 5 giờ sau đó, bao gồm những dư chấn có cường độ 5,5 (11h19’), 6,3 (11h42’) và 5,9 (12h10’).

Văn Phong/Reuters, Afghanistantimes