Một trận động đất mạnh 6,3 độ richter, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), đã xảy ra tại Tây Bắc Afghanistan lúc khoảng 11h ngày 7/10, tâm chấn cách thành phố Herat 40km về phía tây.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hợp Quốc dẫn các báo cáo ban đầu cho biết, có tới 100 người tại 8 ngôi làng đã thiệt mạng và hơn 500 người khác bị thương.

Động đất cũng khiến gần 500 ngôi nhà đã bị phá hủy và 135 nhà khác bị hư hại.

“Tổng cộng có 4.200 người thuộc 600 gia đình được xác định bị ảnh hưởng bởi trận động đất.”, OCHA cho biết; lứu ý, khoảng 300 hộ/ 2.100 người đã được sơ tán đến thành phố Herat.

Theo USGS, 3 dư chấn rất mạnh có cường độ 6,3, 5,9 và 5,5 đã được ghi nhận sau trận động đất.

leftcenterrightdel
 Do kết cấu nhà dân cư bằng đất nên các trận động đất thường gây thiệt hại nặng ở Afghanistan. Ảnh: Mohsen Karim/AFP.
leftcenterrightdel
 Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Ảnh: Mohsen Karim/AFP.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Afghanistan cho biết cơ quan này đã điều động 12 xe cứu thương tới Zenda Jan để đưa những người bị thương đến bệnh viện; đồng thời gửi nhiều thuốc men và vật tư y tế đến các bệnh viện để hỗ trợ điều trị cho những người bị thương.

Phó Thủ tướng do Taliban bổ nhiệm, Abdul Ghani Baradar, bày tỏ chia buồn tới gia đình những người thiệt mạng và bị thương trong trận động đất.

Taliban thúc giục các tổ chức và giới chức địa phương sử dụng mọi nguồn lực và phương tiện, nhanh chóng tiếp cận các khu vực bị động để giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát, giúp đưa những người bị thương đến bệnh viện, cung cấp nơi trú ẩn và thực phẩm cho người mất nhà cửa. 

leftcenterrightdel
Người dân trong khu vực động đất lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. Ảnh: Mohsen Karim/AFP.
leftcenterrightdel
 Hàng trăm trường hợp bị thương đang được điều trị. UNICEF Afghanistan

Vào tháng 6 năm ngoái, một trận động đất mạnh đã xảy ra tại khu vực miền núi phía đông Afghanistan, san phẳng hàng ngàn ngôi nhà và khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng, khoảng 1.500 người bị thương.

Afghanistan từ lâu là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Á và bị tàn phá bởi xung đột trong nhiều thập kỷ. Khả năng ứng phó với thiên tai của nước này càng hạn chế kể từ khi Taliban trở lại nắm quyền vào năm 2021, một sự kiện khiến nhiều tổ chức viện trợ quốc tế rút lui.

leftcenterrightdel
 WHO tại Afghanistan đã hỗ trợ nhiều thuốc men, vật tư y tế cho các bệnh viện để cứu chữa người bị thương. Nguồn: WHO Afghanistan.

Trong khi Mỹ và các đồng minh đóng băng khoảng 7 tỉ USD dự trữ ngoại hối của đất nước cùng với việc cắt nguồn tài trợ quốc tế.

Tình hình đã làm tê liệt nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào viện trợ. 

Tuần trước, Ngân hàng Thế giới cảnh báo 2/3 số gia đình Afghanistan hiện đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc duy trì sinh kế.

Văn Phong/Aljazeera, CNN