Ngày 17/11, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua một sắc lệnh của Tổng thống nước này Tayyip Erdogan về việc gửi binh sĩ đến Azerbaijan, sau một cuộc bỏ phiếu.

Tài liệu đã được gửi đến cơ quan lập pháp một ngày trước đó. Theo sắc lệnh của ông Erdogan, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể ở lại Azerbaijan trong một năm.

leftcenterrightdel
Azerbaijan nói đã cho phép quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào Karabakh. Ảnh: Ria Novosti/BQP Azerbaijan.

Liên quan đến chủ đề này, ngày 11/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói, Moscow và Ankara đã ký một bản ghi nhớ về việc thành lập trung tâm kiểm soát lệnh ngừng bắn ở Nagorno-Karabakh và hai bên sẽ tham gia vào một "sứ mệnh gìn giữ hòa bình chung". 

Trong khi, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov, cho biết, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm việc thông qua một trung tâm giám sát trên lãnh thổ của Azerbaijan; đồng thời lưu ý, "không có thỏa thuận về các lực lượng gìn giữ hòa bình chung".

leftcenterrightdel
Nga lập tức triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tại Nagorno-Karabakh ngay sau khi thỏa thuận ba bên có hiệu lực. Ảnh: TASS.

Đêm ngày 9, rạng sáng ngày 10/11, Moscow, Yerevan và Baku đã ký thỏa thuận ngừng bắn. Theo đó, quân đội Azerbaijan và Armenia chấm dứt các hành động thù địch, dừng lại ở các vị trí chiếm đóng và trao đổi tù nhân. Yerevan phải trả lại các vùng Kelbajar, Lachin và Aghdam cho Baku.

Theo thỏa thuận, lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đóng quân tại Karabakh, có nhiệm vụ kiểm soát đường liên lạc, cũng như hành lang Lachin và Nakhichevan. 

Huy Anh/RIA Novosti