Tướng đứng đầu quân đội Sudan, Abdel Fattah al-Burhan, đã ra lệnh thả 4 Bộ trưởng dân sự bị bắt giữ kể từ khi ông này lãnh đạo cuộc đảo chính quân sự hôm 25/10, Đài truyền hình nhà nước Sudan cho biết hôm 4/11.

Theo Sudan TV, bốn Bộ trưởng gồm Bộ trưởng Viễn thông Hashem Hassab Alrasoul, Bộ trưởng Thương mại Ali Geddo, Bộ trưởng Thông tin Hamza Baloul và Bộ trưởng Thanh niên và thể thao Youssef Adam. Tuy nhiên, một số chính trị gia khác được nói vẫn bị giam giữ, Thủ tướng Abdalla Hamdok bị quản thúc tại gia.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Liên Hợp Quốc, Liên minh châu Phi và cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực yêu cầu giới chức quân đội Sudan khôi phục chế độ dân sự, trong khi các biểu tình vẫn diễn ra phản đối sự can dự và nắm quyền của giới quân sự.

leftcenterrightdel
Tướng Abdel Fattah al-Burhan tuần trước tuyên bố có ý định thành lập một chính phủ mới gồm thành viên là các nhà kỹ trị. Ảnh: Ashraf Shazly / AFP. 

Đặc phái viên LHQ tại Sudan cho biết, các cuộc đàm phán đã đưa ra phác thảo về một thỏa thuận tiềm năng về việc chia sẻ quyền lực, bao gồm cả việc phục hồi quyền lực của Thủ tướng Hamdok.

Tuần trước, tướng al-Burhan tuyên bố muốn thành lập một chính phủ mới gồm các nhà kỹ trị và Thủ tướng Hamdok bị phế truất trước đó có thể trở lại lãnh đạo. 

Hôm 3/11, văn phòng của ông Hamdok đã phủ nhận thông tin nói ông đã đồng ý lãnh đạo một chính phủ mới và khẳng định, những người bị giam giữ cần được trả tự do và các cơ quan quản lý được phục hồi trước khi tham gia bất kỳ cuộc đối thoại nào.

leftcenterrightdel
Hàng ngàn người dân Sudan biểu tình phản đối đảo chính của giới quân sự. Ảnh: Reuters. 

Hôm 4/11, Ủy ban kháng chiến dẫn đầu các cuộc biểu tình kể từ khi xảy ra cuộc đảo chính, đã từ chối các cuộc đàm phán và yêu cầu quân đội rời khỏi chính trị.

Một đề xuất đang được thảo luận sẽ bảo đảm Thủ tướng Hamdok được trao quyền lực lớn hơn nhưng với một nội các mới “phù hợp hơn” với quân đội, trong đó quân đội sẽ phụ trách các hội đồng an ninh và quốc phòng, các nhà ngoại giao cho biết, lưu ý, thành phần bổ nhiệm nội các đang có những bất đồng giữa quân đội và các chính trị gia.

Ngoài ra, Hội đồng Chủ quyền mới, cơ quan điều hành tối cao Sudan với tướng al-Burhan đứng đầu, vị trí của nguyên thủ quốc gia, vẫn đang được thảo luận.

Vưn Phong/Anja