Hãng tin Trung Đông Al Masdar News đêm 27/5 thông báo quân đội Israel vừa tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào tỉnh Quneitra, thuộc miền Tây Nam Syria. Tên lửa  Israel đã nhắm trúng một khẩu đội phòng không của Syria. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ trên không đánh trả và bị phá hủy.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu của Israel. Ảnh: ITN 

Cùng ngày, thông tấn Syria SANA ra thông cáo xác nhận bị Israel tấn công bằng tên lửa. Quân đội Syria nói rằng tên lửa Israel đã bắn trúng “một phương tiện quân sự” rồi làm một quân nhân Syria thiệt mạng.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết tên lửa của Israel “được cho là đã được bắn từ phía Golan”. SOHR dẫn nguồn tin riêng tiết lộ 3 binh sĩ Syria đã bị thương vì trúng đạn của Israel.

Từ phía Tel Aviv, giới chức Israel sau đó cũng lên tiếng xác nhận tiến hành một cuộc oanh kích ở Syria để trả đũa cho sự việc mà họ cho rằng hỏa lực phòng không của bên Syria nhằm vào một trong số các máy bay của Israel.

"Quân đội Syria đã cố gắng tấn công một máy bay của Israel nhưng họ đã không thành công", Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói. "Lực lượng không quân Israel đã phản công đáp trả, phá hủy bệ phóng nơi tên lửa Syria phóng lên. Chính sách của Israel là rất rõ ràng: Chúng tôi sẽ không tha thứ cho bất cứ hành động nào chống lại chúng tôi".

Bộ Quốc phòng Israel nói rằng máy bay bị Syria nhắm bắn đang tiến hành một chuyến bay thông thường ở Bắc Israel thì bị Syria nhắm bắn bằng tên lửa. Chiến đấu cơ Israel may mắn không bị tên lửa đánh trúng.

Tỉnh Quneitra nằm ở phía Tây Nam Syria, giáp đường biên giới trên thực tế giữa Syria và Israel. Quân đội Syria giải phóng tỉnh Quneitra khỏi tay khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ giữa năm 2018 dưới sự trợ giúp của Nga.

Hiện chưa rõ khẩu đội phòng không bị phá hủy là loại nào. Cách đây vài tháng, quân đội Israel đã không kích phá hủy một hệ thống phòng không Pantsir-S1 do Nga cung cấp cho Syria.

Thái An