Trong thông báo đầy bất ngờ nhân cuộc gặp với Ngoại trưởng Iraq Mohamed al-Hakim tại thủ đô Baghdad hôm 26/5, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif nói rằng nước này đã đề nghị các nước vùng Vịnh sớm kí hiệp ước không tấn công lẫn nhau, theo RT.

leftcenterrightdel
Mỹ-Iran đang tiến sát nguy cơ xung đột vũ trang. Ảnh minh họa 

Ông Zarif không công bố chi tiết các nước nhận đề nghị từ Tehran, song nhấn mạnh Iran muốn các nước ở khu vực cùng nhau xây dựng một mối quan hệ cân bằng. Theo lời ông Zarif, Iran luôn sẵn sàng tự vệ, hủy diệt kẻ thù nếu bị tấn công, nhưng muốn tránh điều này.

Thông tin được đưa ra vài giờ sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Iran về vấn đề quan hệ chính trị Abbas Araghchi nói rằng ông đã có chuyến thăm tới Oman và sắp đến Kuwait, Qatar. “Dù không đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ, nhưng Iran sẵn sàng thương lượng với mọi quốc gia trong vùng Vịnh vì mối quan hệ có tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung”, ông Araghchi nói.

Giới quan sát cho rằng, với việc đa số các nước vùng Vịnh là đồng minh thân cận của Mỹ, Iran dường như đang tìm kiếm việc tránh bị tấn công trực diện từ các quốc gia láng giềng nhờ hiệp ước mới này. 

Tuy nhiên, khả năng toàn bộ vùng Vịnh đặt bút kí vào hiệp ước là rất khó. Đầu tuần trước, báo Jerusalem Post sáng 20/5 cho biết Saudi Arabia và một số nước bên bờ Vịnh Ba Tư quyết định cho phép Mỹ triển khai lực lượng nếu có xung đột với Iran.

Các nước này viện dẫn "cơ sở thỏa thuận song phương giữa Mỹ và các nước Arab tại vịnh Ba Tư" lý giải việc cho Mỹ triển khai quân để  "ngăn chặn Iran leo thang quân sự và tấn công các quốc gia vùng Vịnh" hoặc "gây hại cho lợi ích của Mỹ".

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang chóng mặt, tiến sát nguy cơ của một cuộc xung đột vũ trang trong những tuần gần đây. Tuần trước, Mỹ một mặt điều tàu sân bay, máy bay ném bom cùng nhiều khí tài khác đến vùng Vịnh, mặt khác công bố video ghi cảnh bom xuyên phá bê tông GBU-57 MOP phá huỷ hoàn toàn hệ thống hầm ngầm và lô cốt kiên cố của đối phương, khiến tình hình thêm phức tạp.

Để đáp trả, Iran kéo một loạt hệ thống tên lửa S-300 đến sát vịnh Ba Tư nhằm kiểm soát toàn bộ không phận quanh eo biển Hormuz và sẵn sàng bắn rơi máy bay nếu bị tấn công. Hôm 23/5, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Iran sẽ không đầu hàng trước sức ép của Mỹ và sẽ không từ bỏ các mục tiêu của mình, cho dù bị đánh bom.

Thái An