leftcenterrightdel
Khí tài quân sự bên trong căn cứ Hmeymim của Nga. Ảnh: INT 

"Những kẻ khủng bố đã phóng 17 quả rocket từ vùng đệm giảm căng thẳng ở tỉnh Idlib vào căn cứ không quân Hmeymim ngày 22/5. Trong số này, 9 quả bị lực lượng trực chiến phòng không Nga bắn hạ, phần còn lại lao xuống đất trước khi tiếp cận căn cứ", Bộ Quốc phòng Nga ra sáng 23/5 ra thông cáo về vụ tấn công, TASS đưa tin.

Theo Sputnik, thủ phạm được thông báo là các tay súng thuộc nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nursa khét tiếng có liên hệ với al-Qaeda và Hayat Tahrir al-Sham (HTS). Hôm đầu tháng, cũng chính nhóm này phóng 36 quả rocket cũng vào căn cứ Hmeymim, song bị đánh chặn. Nga khi đó thông báo sử dụng các hệ thống phòng không tầm ngắn-trung Pantsir-S1 và Tor-M2U hiện đại.

Sân bay quân sự Hmeymim cùng quân cảng Tartus của Nga ở Syria đã trở thành mục tiêu lí tưởng của các tay súng Hồi giáo cực đoan từ khi Tổng thống Putin ra lệnh rút quân về nước tháng 12/2017. Nga xác nhận Mặt trận Al-Nursa và HTS tiến hành ít nhất 12 cuộc tấn công nhằm vào sân bay quân sự lớn nhất của Nga ở Syria chỉ tính từ đầu năm 2019 bằng pháo phản lực cũng như UAV mang bom.

Tuy nhiên, các vụ tấn công của quân khủng bố đều bị hóa giải bởi các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, với với vai trò chính thuộc về “lưới lửa” Pantsir-S1. Theo RT, từ đầu năm 2019, Nga đã triển khai thêm nhiều khí tài phòng thủ tới sân bay quân sự Hmeymim và quân cảng Tartus để duy trì an ninh cho các căn cứ quan trọng.

Vụ tấn công lần này xảy ra trong bối cảnh quân đội Syria từ đầu tháng phát động chiến dịch quy mô lớn nhằm đánh đuổi khủng bố khỏi Tây Bắc đất nước.
Thái An