Tuy nhiên, AP dẫn lời một lính cứu hỏa đề nghị không nêu tên cho AP biết vụ cháy Nhà thờ Đức Bà tại thủ đô Paris (Pháp) có thể xuất phát từ công trình tu sửa kiến trúc này, nhưng không nói rõ chi tiết.

“Khi đối mặt với công trình cổ như thế này, lực lượng cứu hỏa không thể làm được gì nhiều. Họ không có nhiều lựa chọn, khó có thể kiểm soát nhanh đám cháy”, AP dẫn lời chuyên gia về cháy nổ Glenn Corbett thuộc Đại học New York (Mỹ) cho biết.

Chỉ huy Sở cứu hỏa Paris, Jean-Claude Gallet cho hay 400 lính cứu hỏa được điều động và chỉ có một người bị thương trong lúc làm nhiệm vụ. Các điều tra viên đã có mặt tại hiện trường để thu thập thông tin, điều tra nguyên nhân vụ hỏa hoạn.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hỏa chỉ có thể nỗ lực kiểm soát đám cháy từ bên ngoài 
leftcenterrightdel

Các chuyên gia ví kiến trúc cổ Nhà thờ Đức Bà như "hộp mồi lửa" khi xảy ra hỏa hoạn 

Nhà thờ Đức Bà hơn 850 năm tuổi được xây dựng bằng gỗ với kiến trúc cổ, thiếu hệ thống phòng cháy khiến lực lượng cứu hỏa gặp khó khăn và không nhiều có nhiều lựa chọn để dập tắt nhanh đám cháy.

Đó là ý kiến đánh giá của các chuyên gia Mỹ sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại Nhà thờ Đức Bà ở thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 15/4. Tòa nhà lịch sử bắt đầu được xây dựng hồi năm 1160, hoàn tất khoảng 1 thế kỷ sau đó và đang được trùng tu.

Theo AP, 4 ngày trước trận hỏa hoạn nghiêm trong ngày 15/4, 16 tượng đồng tông đồ của Chúa Giê Su đã được đưa ra khỏi phần mái để chuẩn bị cho công tác tu sửa. Ông Corbett đánh giá những vòi chữa cháy bên trong tòa nhà trở nên vô dụng “không khác gì thiết bị vòi phun tưới cây trong vườn” vì ngọn lửa nhanh lan rộng khắp mái vòm bằng.

leftcenterrightdel
 Nhà thờ nằm sát sông nhưng không thể cứu

Thiết kế kiến trúc Gothic của Pháp với những bức tường đá và dầm gỗ to cỡ thân cây khiến nhà thờ trở thành “một mồi lửa” gây khó khăn cho công tác chữa cháy, theo nhận định của người đứng đầu Cơ quan Phòng cháy Chữa cháy Mỹ G. Keith Bryant .

“Với những tòa nhà cổ như thế này, lính cứu hỏa khó có thể tấn công đám cháy bên trong. Thay vào đó, họ chỉ có thể nỗ lực kiểm soát đám cháy từ bên ngoài. Mặc dù có dư nước từ con sông Seine kề bên, nhưng dụng cụ chữa cháy hiện hữu ở Pháp không đủ sức mang lượng nước lớn đủ để dập tắt nhanh chóng ngọn lửa”, ông Bryant nói với hãng tin AP.

leftcenterrightdel

Ngõ hẹp nên khó chuyển ống nước.

Bên cạnh đó, những con đường hẹp ở Paris gây cản công tác chữa cháy, khiến lực lượng cứu hỏa không thể dùng những loại thang lớn. “Các sở cứu hỏa ở châu Âu nói chung không sở hữu nhiều loại thang cứu hỏa như ở Mỹ”, theo ông Bryant.

Đó chính là lý do vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất dùng máy bay chữa cháy để dập tắt ngọn lửa ở Nhà thờ Đức Bà. Tuy nhiên, Cục bảo vệ dân sự Pháp khẳng định biện pháp này sẽ làm sập tòa nhà, chỉ hiệu quả trong xử lý cháy rừng.

Nguyễn Minh