Cục Tình báo Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắt giữ một số người nước ngoài vì nghi ngờ họ hoạt động gián điệp, theo truyền thông Iran.

Theo cảnh quay được máy bay không người lái ghi lại và được Tình báo IRGC công bố, những người bị bắt giữ đã tham gia vào các hoạt động gián điệp, bao gồm cả việc lấy mẫu đất ở những khu vực bị cấm.

leftcenterrightdel
 Những người nước ngoài bị bắt giữ kèm bản tin. Nguồn: Fars

“Những gián điệp này đang lấy mẫu đất ở một sa mạc miền trung Iran, nơi diễn ra các cuộc tập trận tên lửa-vũ trụ của Lực lượng Vệ binh Cách mạng.”, truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

Trong số những người bị bắt giữ có Phó Đại sứ Anh, ông Giles Whitaker, người sau đó sẽ bị trục xuất.

leftcenterrightdel
 Cảnh quay được Tình báo Iran công bố. Nguồn: Fars.

Ngoài nhà ngoại giao Anh, một số công dân nước ngoài khác cũng bị bắt giữ, bao gồm chồng của Tùy viên văn hóa Áo ở Iran và 3 người là nhà nghiên cứu, giáo sư tại Đại học Nicolaus Copernicus, Ba Lan, trong đó có nhà nghiên cứu vi sinh- công nghệ sinh học Maciej Walczak, người đến Iran trên danh nghĩa khách du lịch.

Truyền thông Iran cho biết, việc thu thập mẫu đất trùng vào dịp diễn ra một vụ thử tên lửa ở tỉnh Kerman, miền nam Iran.

leftcenterrightdel
 Những người nước ngoài lấy mẫu đất ở khu vực cấm bị máy bay không người lái do thám phát hiện. Nguồn: Fars.

Truyền thông phương Tây nói, những năm gần đây Iran đã bắt giữ hàng chục người mang hai quốc tịch và người nước ngoài, chủ yếu với tội danh gián điệp và xâm phạm an ninh.

Các cáo buộc nói, Iran định tìm kiếm sự nhượng bộ từ các quốc gia cũng như trên bàn đàm phán bằng những vụ bắt giữ người nước ngoài và sử dụng họ làm con tin.

Tehran phủ nhận việc bắt người vì lý do chính trị.

Văn Phong/Sputnik, truyền thông Iran