Sáng ngày 22/8, Quốc hội Campuchia (tức Hạ viện, gồm 125 ghế, trong đó có 120 thành viên từ Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và 5 thành viên Đảng Bảo hoàng Funcinpec) đã bầu ông Hun Manet làm Thủ tướng mới của đất nước.

leftcenterrightdel
 Quốc vương Campuchia (bên phải) và Tân Thủ tướng Hun Manet tại Quốc hội. Nguồn: Khmertimeskh.

Cùng ngày, Quốc hội Campuchia đã phê chuẩn đầy đủ thành phần Chính phủ khóa mới, do ông Hun Manet làm Thủ tướng, bao gồm 10 Phó Thủ tướng và 40 Bộ trưởng (gồm 18 Bộ trưởng cao cấp).

Ông Hun Manet (SN 1977), tướng quân đội Campuchia, đã nhận được phiếu tán thành của toàn bộ 123 thành viên Hạ viện Campuchia có mặt tham gia bỏ phiếu.

leftcenterrightdel
 Tân Thủ tướng Campuchia Hun Manet phát biểu trước Quốc hội nước này. Nguồn: Hun Manet.

“Hôm nay là một ngày lịch sử trọng đại đối với Campuchia.”, ông Hun Manet nói với các nhà lập pháp sau cuộc bỏ phiếu.

Đại tướng Hun Manet, Phó Tổng Tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia, kiêm Tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia, với tư cách ứng cử viên Thủ tướng, đã nhận được sự ủng hộ của Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), đảng đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử quốc gia vào tháng 7.

leftcenterrightdel
Ông Hun Manet nhận được phiếu thuận của toàn bộ 123 thành viên Quốc hội có mặt tham gia bỏ phiếu. Ảnh: Cindy Liu / Reuters

Ngày 7/8, ông Hun Manet đã được Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ký sắc lệnh Hoàng gia, bổ nhiệm làm Thủ tướng mới của nước này.

Thủ tướng mãn nhiệm Hun Sen, 71 tuổi, nói, sự nghiệp chính trị của ông chưa phải kết thúc. Ông sẽ tiếp tục phục vụ ở các cương vị khác ít nhất cho đến năm 2033, trong đó ông sẽ trở thành Chủ tịch Thượng viện vào đầu năm tới, theo Aljazeera.

leftcenterrightdel
 Ông Hun Manet và con trai. Nguồn: Hun Manet.

Trong bài phát biểu ngày 3/8 ngay sau khi tuyên bố từ chức Thủ tướng, ông Hun Sen cam kết sẽ không can thiệp vào chính phủ sắp tới, nhưng cảnh báo ông có thể quay trở lại nếu cần thiết.

Văn Phong/Aljazeera, Khmertimeskh