Các nhà nghiên cứu núi lửa cảnh báo, một vụ phun trào có thể xảy ra ở vùng Kamchatka, Viễn Đông Nga, khi Shiveluch, một trong những ngọn núi lửa lớn nhất tại đây có dấu hiệu hoạt động tích cực trong những ngày gần đây.

Hôm 20/11, truyền thông Nga dẫn lời Giám đốc Viện Núi lửa và Địa chấn thuộc Chi nhánh Viễn Đông của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, Aleksey Ozerov, cảnh báo, đỉnh núi lửa đang gia tăng nhiệt.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Shiveluch ở Kamchatka đang hoạt động tích cực. Nguồn: RIA Novosti.
leftcenterrightdel
 Tro bụi giải phóng từ núi lửa Shiveluch. Nguồn: Volkstat
.

“Vào ban đêm, đỉnh núi lửa rực sáng. Dòng magma nóng đỏ với nhiệt độ lên tới 1.000 độ C đang chảy tràn xuống sườn núi.”, ông Ozerov cho biết, lưu ý, những dấu hiệu này thường báo trước một vụ phun trào mạnh mẽ.

Ngày 20/11, các hình ảnh được Ϲơ quan Địa vật lý thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đăng tải cho thấy những vụ nổ mạnh cùng với cột tro bụi cao khoảng 5 km so với mực nước biển giải phóng lên bầu trời.

leftcenterrightdel
 Tro bụi phát tán từ núi lửa Shiveluch. Nguồn: @nexta_tv.
leftcenterrightdel
 Dòng magma nóng đỏ với nhiệt độ lên tới 1.000 độ C đang chảy tràn xuống sườn núi. Nguồn: Volkstat.

Các nhà nghiên cứu núi lửa đã đưa ra cảnh báo hàng không màu cam trong khu vực.

Trước đó, ông Ozerov đã cảnh báo những trận mưa tro bụi dự kiến sẽ đổ xuống các khu dân cư gần núi lửa, trong khi dòng chảy dung nham, tro núi lửa và khí nóng, có thể tác động trong bán kính lên tới 20 km, làm gián đoạn giao thông tại một trong những trục đường chính của bán đảo Kamchatka.

leftcenterrightdel
 Cột tro bụi cao 5 km bốc lên từ núi lửa Shiveluch. Nguồn: @jaccocharite

Các nhà khoa học khuyến cáo người dân địa phương nên tránh xa núi lửa ít nhất 15 km bởi một vụ phun trào lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

leftcenterrightdel
 Núi lửa Klyuchevskaya Sopka. Nguồn: @Flash_news_ua

Núi lửa Shiveluch có ba đỉnh, trong đó đỉnh hoạt động mạnh nhất ở độ cao 2,5 km so với mực nước biển. 

Các thông tin chia sẻ cũng cho biết, núi lửa Klyuchevskaya Sopka cao 4.754 m, là ngọn núi lửa đang hoạt động cao nhất Kamchatka và cả lục địa Á-Âu, cũng đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại.

Văn Phong (theo RT)