Trong một thông cáo ngắn ngọn vào khuya ngày 8/9, giờ London (rạng sáng 9/9, giờ Việt Nam), Cung điện Buckingham, cho biết, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã băng hà chiều ngày 8/9. Bà ra đi bình thản tại lâu đài Balmoral, Scotland.

Thông cáo cũng nói, thi hài Nhà vua sẽ được đưa trở lại thủ đô Luân Đôn vào ngày 9/9.

leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy tay chào những người ủng hộ từ ban công tại Cung điện Buckingham, sau lễ đăng quang, ngày 2/6/1953. Ảnh: AP/ Leslie Priest. 
leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Elizabeth II, tháng 6/1952, sau khi lên ngôi. Nguồn: Encyclopædia Britannica, Inc.

Nữ hoàng Elizabeth II (SN 1926), lên ngôi năm 1952, khi bà 25 tuổi, là vị Vua trị vì lâu nhất nước Anh, cũng là một trong những Quốc vương trị vì lâu nhất thế giới, trong 7 thập kỷ.

Cuộc hôn nhân của bà với Hoàng tử Philip kéo dài 73 năm, cho đến khi ông qua đời vào tháng 4/2021. Họ có 4 người con, Charles, Anne, Andrew và Edward.

leftcenterrightdel
 Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II cùng 2 con Hoàng tử Philip, Công chúa Anne. Nguồn: Encyclopædia Britannica, Inc. 

“Cái chết của người Mẹ yêu dấu của tôi, Nữ hoàng, là một khoảnh khắc đau buồn lớn nhất đối với tôi và tất cả các thành viên trong gia đình tôi.”, Vua Charles III, 73 tuổi, tân Vương, con trai Nữ hoàng bày tỏ trong một thông cáo cuối ngày 8/9.

Tin tức về sức khỏe của Nữ hoàng Elizabeth II đột ngột chuyển xấu xuất hiện ngay sau trưa ngày 8/9, khi các bác sĩ cho biết, bà đang được giám sát y tế, khiến gia đình Hoàng gia phải gấp rút đến Scotland để ở bên cạnh bà, theo một thông cáo ngày 8/9 của Cung điện Buckingham.

leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Elizabeth II tại Cung điện Buckingham. Ảnh: Reuters/ Chris Jackson / Pool. 
leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Elizabeth II tại Cung điện Holyroodhouse, Edinburgh, Scotland, Anh, ngày 30/6. Ảnh:  Jane Barlow / Pool /Reuters.

Ngay khi có tin dữ về Nữ hoàng Elizabeth II, hàng nghìn người dân Anh tập trung trong im lặng bên ngoài Cung điện Buckingham, ở trung tâm London.

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, Thái tử Charles mặc nhiên trở thành Quốc vương của Vương quốc Anh và là người đứng đầu nhà nước của 14 quốc gia khác, bao gồm Úc, Canada và New Zealand. 

leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Elizabeth II đợi bà Liz Truss tại Lâu đài Balmoral, Scotland trong buổi tiếp kiến và bổ nhiệm Thủ tướng mới của Anh, ngày 6/9.  Ảnh: Jane Barlow / Pool /Reuters.
leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Anh Elizabeth II chào đón tân Thủ tướng Liz Truss tại lâu đài Balmoral, ngày 6/9. Ảnh: Jane Barlow / AP.

Nữ hoàng Elizabeth II gặp những vấn đề sức khỏe sau khi chồng bà, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, qua đời vào năm ngoái, khiến bà hầu như ít xuất hiện trước công chúng.

Công vụ chính thức cuối cùng của bà là việc bổ nhiệm Thủ tướng mới của đất nước (chiều ngày 6/9), bà Liz Truss, người giữ vị trí Thủ tướng thứ 15 trong triều đại của bà.

leftcenterrightdel
 Nữ hoàng Anh Elizabeth II và Thái tử Charles, hiện là Vua Charles III. Ảnh: Reuters.

“Sự ra đi của Nữ hoàng là một cú sốc lớn đối với quốc gia và thế giới.”, Thủ tướng Liz Truss viết trên Twitter, bày tỏ sự bàng hoàng và đau buồn trước sự ra đi đột ngột của Nữ hoàng Elizabeth, người đã làm nên sự vĩ đại của nước Anh trong triều đại của mình.

Tin về Nhà vua Anh qua đời khiến không chỉ người dân ở Anh choáng váng. Nhiều nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã bày tỏ ngưỡng mộ và chia buồn tới Hoàng gia Anh và nước Anh.

leftcenterrightdel
 Người dân Anh tụ tập bên ngoài Lâu đài Balmoral sau tuyên bố từ Cung điện Buckingham về việc sức khỏe Nữ hoàng Elizabeth II chuyển xấu ngày 8/9. Ảnh: Reuters / Russell Cheyne.
leftcenterrightdel
 Người dân Anh tập trung bên ngoài Cung điện Buckingham, ngày 8/9, trong yên lặng, sau một nghe tin Nữ hoàng Elizabeth II qua đời. Ảnh: Reuters / Toby Melville.

“Di sản của bà sẽ in đậm trong những trang lịch sử nước Anh cũng như trong lịch sử của thế giới chúng ta.”, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ. Ông chỉ thị treo cờ rủ tại Nhà Trắng.

Tại Pháp, Thị trưởng Paris thông báo đèn của Tháp Eiffel sẽ tắt. Ở Brazil, chính phủ tuyên bố để tang ba ngày. Đại hội đồng Liên hợp quốc và Hội đồng Bảo an đều dành một phút mặc niệm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi đây là “mất mát không thể bù đắp”.

Văn Phong/Reuters, Royal.uk