Ngày 6/2, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã kỷ niệm 70 năm ngày lên ngôi.

Thông thường Nữ hoàng Elizabeth II thường chọn đánh dấu Ngày đăng quang tại Sandringham, nơi cha bà, Vua George VI, qua đời.

Lễ kỷ niệm năm nay là lần đầu tiên bà trải qua ‘Ngày đăng quang’ mà không có phu quân, người đã qua đời vào năm ngoái.

leftcenterrightdel
Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Reuters/ Chris Jackson / Pool. 
leftcenterrightdel
Vua George VI, bên trái, cùng Hoàng hậu Elizabeth và Công chúa Margaret ngày 31/1/1952. Nguồn: Fox Photos / Getty. 
leftcenterrightdel
Công chúa Elizabeth trở về từ Kenya vào ngày 7/2/1952 sau khi được tin Vua cha mất. Nguồn: Keystone / Hulton Archive / Getty. 

Theo các nhà báo Anh, đây là lễ kỷ niệm đầu tiên được Nữ hoàng Elizabeth II tổ chức, bởi bà muốn dành ngày này một cách riêng tư, hiếm khi xuất hiện trước công chúng, vì nó cũng đánh dấu kỷ niệm ngày mất của cha bà, Vua George VI.

Đêm 5/2, trước Ngày đăng quang, Nữ hoàng đã tổ chức tiệc chiêu đãi tại Sandringham khi bà bắt đầu lễ kỷ niệm Năm Thánh Bạch kim của mình, có sự tham gia của đại diện các tổ chức từ thiện địa phương.

leftcenterrightdel
Người dân London, Anh đọc tin tức về cái chết của Vua George VI vào ngày 6/2/1952. Ông mất khi 56 tuổi. Ảnh: Bettmann / Getty. 
leftcenterrightdel
Lễ tuyên cáo tân vương được tổ chức vào ngày 8/2/1952. Nguồn: AFP / Getty. 
leftcenterrightdel
Công chúa Elizabeth và Hoàng tử Philip vẫy tay chào người Kenya từ ban công của Tòa thị chính Nairobi vào ngày 4/2/1952. Nguồn: Central Press / Hulton Archive / Getty. 

Trong bài phát biểu tại buổi tiệc, Nữ hoàng Elizabeth II cảm ơn công chúng Anh cũng như trên thế giới đã dành cho bà tình cảm, thiện ý và sự ủng hộ.

Bà bày tỏ một ‘mong muốn chân thành’ khi con trai bà, Thái tử Charles trở thành Quốc vương Anh,  Nữ Công tước Camilla, vợ ông, sẽ trở thành Hoàng hậu. Bà tin rằng, trong tương lai, công chúng sẽ tiếp tục ủng hộ Tân vương và Hoàng hậu, như đã ủng hộ bà.

leftcenterrightdel
Gia đình hoàng gia Anh ngày 22/8/1951 (từ trái sang) Thái tử Charles, Hoàng hậu Elizabeth, Công chúa Margaret, Công tước xứ Edinburgh, Vua George VI và Công chúa Elizabeth, Công chúa Anne trong xe nôi. Nguồn: Encyclopædia Britannica. 
leftcenterrightdel
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip vẫy tay chào những người ủng hộ từ ban công tại Cung điện Buckingham, sau lễ đăng quang, ngày 2/6/1953. Ảnh: AP/ Leslie Priest. 
leftcenterrightdel
Nữ hoàng Elizabeth II, tháng 6/1952. Nguồn: Encyclopædia Britannica, Inc.

Vào ngày 6/2/1952, khi Công chúa Elizabeth và chồng là Hoàng tử Philip đang ở Kenya trong chặng dừng chân đầu tiên của chuyến công du hoàng gia, thì có tin Vua George VI băng hà.

Công chúa lập tức trở về Anh và sau một cuộc họp của một hội đồng kế vị Hoàng gia, bà chính thức lên ngôi Nữ hoàng.

leftcenterrightdel
Thái tử Charles, Nữ hoàng Elizabeth II cùng 2 con Hoàng tử Philip, Công chúa Anne. Nguồn: Encyclopædia Britannica, Inc. 
leftcenterrightdel
Nữ hoàng Elizabeth II và Hoàng thân Philip, ngày 1/9/1972, chụp ảnh tại Balmoral, Scotland, để kỷ niệm Lễ cưới Bạc. Ảnh: AP. 
leftcenterrightdel
Nữ hoàng Elizabeth II sinh ngày 21/4/1926, hiện bà đã 95 tuổi. Ảnh: Joe Giddens / AFP / Getty.

Nhân dịp Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, ngày 6/2, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng tới Nữ hoàng Anh Elizabeth II; Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng tới Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Văn Phong/Sputnik, Theguardian