“Với nỗi buồn sâu sắc, Nữ hoàng thông báo người chồng thân yêu của bà, Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh đã qua đời.

Hoàng thân đã ra đi một cách thanh thản sáng nay tại Lâu đài Windsor.”, tuyên bố từ Cung điện Buckingham viết.

Hoàng thân Philip đã được đưa đến bệnh viện nhiều lần trong những năm gần đây. Ông hầu như không xuất hiện trước công chúng kể từ năm 2017.

leftcenterrightdel
Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, khoảng năm 1990. Nguồn: Nhiếp ảnh gia Terry O'Neill. 
leftcenterrightdel
Hoàng thân Philip từng là một sĩ quan Hải quân Hoàng gia Anh. Nguồn: Keystone-France\Gamma-Rapho/Getty.
leftcenterrightdel
Hoàng tử Philip với các con Charles và Anne năm 1951. Nguồn: Keystone/Getty 

Ông từng là một sĩ quan Hải quân Hoàng gia và cựu chiến binh Thế chiến II. Ông đã tháp tùng vợ trong hơn 250 chuyến thăm chính thức nước ngoài, gặp gỡ các nguyên thủ quốc gia trên thế giới.

Hoàng thân Philip sinh ra trong các gia đình hoàng gia của Hy Lạp và Đan Mạch.  Gia đình ông rời Hy Lạp vào năm 1922 và định cư ở Paris, Pháp sau khi chú của ông, Vua Constantine I, bị lật đổ.

leftcenterrightdel
Hoàng tử Philip kết hôn với Công chúa Elizabeth vào năm 1947. Nguồn: Keystone/Getty. 
leftcenterrightdel
Hoàng tử và vị hôn thê, Công chúa Elizabeth, vào tháng 7/1947. Nguồn: Bộ sưu tập Hulton Royals/Getty. 

Hoàng thân Philip là con út trong gia đình có 5 người con và là con trai duy nhất. Sau khi cha mẹ chia tay vào năm 1930, ông được gửi đến Anh và được bà ngoại và chú của mình nuôi dưỡng.

Ông  gặp Công chúa Elizabeth đầu tiên vào tháng 7/1939 khi bà đến thăm Dartmouth cùng gia đình. Khi đó Elizabeth còn là một cố bé 13 tuổi nhút nhát, Philip là một học viên Hải quân Hoàng gia Anh 18 tuổi. Họ có quan hệ họ hàng xa, đều là chắt của Nữ hoàng Victoria.

leftcenterrightdel
Hoàng tử Philip và Công nương Elizabeth kết hôn vào tháng 11/1947. Nguồn: Hulton Archive / Getty Images. 
leftcenterrightdel
 Hoàng tử Philip trong lễ đăng quang của vợ tại Cung điện Buckingham tháng 6/1953. Nguồn: Hulton Archive/Getty.

Hoàng tử Philip đính hôn với vị hôn thê của mình, Công chúa Elizabeth vào tháng 7/1947. Ông đã nhập quốc tịch Anh, sử dụng họ Mountbatten, một từ ghép tiếng Anh từ tên thời con gái của mẹ ông.

Ông đã từ bỏ tước hiệu hoàng gia của mình với tư cách là hoàng tử của Hy Lạp và Đan Mạch để trở thành một thần dân Anh nhập tịch và chuyển đổi từ tôn giáo Chính thống Hy Lạp sang Anh giáo.

leftcenterrightdel
Nữ hoàng và Hoàng thân Philip, cùng với các con trai là Hoàng tử Andrew và Hoàng tử Edward, tại Cung điện Buckingham vào tháng 6/1964. Nguồn: Fox Photos/Bộ sưu tập Hulton Royals/Getty. 
leftcenterrightdel
Nữ hoàng và Hoàng thân Philip tham dự buổi lễ Trooping the Colour hàng năm vào tháng 6/ 2011. Ảnh: Dan Kitwood/Getty. 

Vua George VI của Anh đã ban tặng cho con rể của mình các danh hiệu Công tước xứ Edinburgh, Bá tước Merioneth và Nam tước Greenwich. Đám cưới diễn ra vào ngày 20/11/1947, tại Tu viện Westminster, London.

Tháng 6/1952, Vua George VI qua đời, Công chúa Elizabeth kế vị, trở thành Nữ hoàng Elizabeth II.

Ngay sau khi được tin Hoàng thân Philip qua đời, nhiều nguyên thủ quốc gia và các nhà lãnh đạo trên thế giới đã gửi điện chia buồn.

Huy Anh/Reuters, CNN, Bloomberg