Hôm 6/9, bà Liz Truss đã chính thức trở thành Thủ tướng mới của Anh thay ông Boris Johnson, người đã buộc phải từ chức hồi tháng 7 (sau những bê bối của ông làm mất sự ủng hộ của các nhà lập pháp trong đảng), sau một nghi thức bổ nhiệm bởi Nữ hoàng Elizabeth II.

leftcenterrightdel
Nữ hoàng Anh Elizabeth II chào đón tân Thủ tướng Liz Truss tại lâu đài Balmoral, ngày 6/9. Ảnh: Jane Barlow / AP.

Nghi thức được thực hiện tại lâu đài Balmoral, vùng Royal Deeside, Aberdeenshire, Scotland (thuộc Anh), nơi Nữ hoàng lưu trú gần như cả mùa hè này do vấn đề sức khỏe, thay vì thông lệ tại Cung điện Buckingham.

“Hôm nay Nữ hoàng đã tiếp kiến Nghị sĩ Elizabeth Truss đáng kính và yêu cầu bà thành lập một chính phủ mới. Bà Truss chấp nhận lời yêu cầu của Nữ hoàng và hôn tay bà khi được bổ nhiệm làm Thủ tướng.”, Cung điện Buckingham cho biết trong một tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Lâu đài Balmoral ở Scotland (thuộc Anh).
Ảnh: Mauritz Antin / EPA / Shutterstock.

Ngay trước đó, cũng tại lâu đài Balmoral, Thủ tướng Anh mãn nhiệm Boris Johnson đã trình đơn từ chức cho Nữ hoàng Elizabeth II. Xác nhận chính thức từ Cung điện Buckingham nói, Nữ hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của ông Boris Johnson.

Sáng cùng ngày, trước khi lên máy bay khởi hành đến lâu đài Balmoral, tại Dinh Thủ tướng số 10 phố Downing, London, ông Johnson đã có bài phát biểu cuối cùng với tư cách Thủ tướng.

leftcenterrightdel
 Bà Liz Truss là nhà lãnh đạo thứ 15 của Anh phục vụ trong suốt 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II. Ảnh: Jane Barlow / AFP / Getty.

Cùng với việc ca ngợi những thành quả của mình trong thời gian tại vị từ tháng 7/2019, ông Johnson đã kêu gọi giới chính trị đoàn kết, ủng hộ tân Thủ tướng cũng như Chính phủ và chương trình hành động của bà trong bối cảnh đất nước ở vào thời điểm khó khăn.

Ngày 5/9, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã giành chiến thắng trong cuộc đua giành vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ cầm quyền, sau một cuộc bỏ phiếu trong nội bộ đảng.

leftcenterrightdel
 Đoàn xe của tân Thủ tướng Anh Liz Truss đến lâu đài Balmoral để diện kiến Nữ hoàng Elizabeth II, ngày 6/9. Ảnh: Reuters / Russell Cheyne.

Bà Liz Truss sinh năm 1975 ở Oxford, là con gái của một giáo sư toán học và một y tá, đã nhận được 81.326 phiếu bầu (57,3%) trong khi đối thủ của bà, cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak, 42 tuổi, nhận 60.399 phiếu (42,6%).

Với kết quả này, tân lãnh đạo Đảng Bảo thủ Truss sẽ trở thành Thủ tướng thứ 56 và nữ Thủ tướng thứ 3 của Anh, sau bà Margaret Thatcher, người nắm quyền từ năm 1979 đến năm 1990 và bà Theresa May, tại vị 2016 - 2019.

leftcenterrightdel
 Sáng ngày 6/9, trước khi lên máy bay khởi hành đến lâu đài Balmoral, tại Dinh Thủ tướng tại số 10 phố Downing, London, ông Johnson đã có bài phát biểu cuối cùng với tư cách Thủ tướng. Ảnh: Jane Barlow / AP.
leftcenterrightdel
 Trong bài phát biểu, cùng với việc ca ngợi những thành quả của mình trong thời gian tại vị, ông Johnson đã kêu gọi giới chính trị trong nước đoàn kết, ủng hộ tân Thủ tướng và chính phủ mới. Ảnh: Alberto Pezzali / AP.

Các thành viên Đảng Bảo thủ đã ủng hộ cam kết tranh cử của bà Truss là cắt giảm thuế và thực hiện các biện pháp táo bạo nhằm phát triển nền kinh tế, cũng như giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng, trước mắt và dài hạn; giải quyết các hóa đơn chi phí sinh hoạt tăng vọt đã quá sức chịu đựng của người dân và vấn đề y tế công cộng.

Tân Thủ tướng Truss sẽ đối mặt với một loạt vấn đề khó khăn khi lạm phát ở Anh chạm mức hai con số, chi phí năng lượng tăng cao và Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo về một cuộc suy thoái kéo dài vào cuối năm nay.

Văn Phong/CNN, AP, Reuters