Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 8/5 thông báo nước này sẽ đáp trả tương đương, tức áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, nếu Mỹ từ ngày mai (10/5) tăng thuế từ 10% lên 25% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc như lời đe dọa của Tổng thống Donald Trump, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Twitter

“Leo thang căng thẳng thương mại không phải cách làm có lợi cho hai nước và cho thế giới”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh trong thông báo. “Phía Trung Quốc cảm thấy rất đáng tiếc nếu biện pháp thuế của Mỹ được thực thi, Trung Quốc phải có biện pháp đáp trả”.

Thông tin trên được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump nhắc lại đe dọa duy trì mức thuế trừng phạt đối với hàng nhập khẩu Trung Quốc trên Twitter sáng 8/5, chưa đầy một ngày trước khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tới Washington đàm phán thương mại.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cùng ngày cũng nhắc lại thông tin trên và không nêu cụ thể. Giới quan sát cho rằng tuyên bố của ông Trump giống như một lời thúc giục ông Lưu Hạc cần tới Washington với tinh thần sẵn sàng thỏa hiệp.

Đồng thời, ông Trump cũng nói rằng nỗ lực của Bắc Kinh trong việc trì hoãn đàm phán (đến khi ông Trump hết nhiệm kỳ) để có thể tìm kiếm thỏa thuận với những ứng viên Dân chủ như Joe Biden để “tiếp tục lấy đi của Mỹ 500 tỷ USD mỗi năm trong nhiều năm tới" là không khả thi.

"Đoán xem, điều đó sẽ không xảy ra!", Tổng thống Mỹ viết trên Twitter, hàm ý ông sẽ tái đắc cử thêm nhiệm kì Tổng thống nữa vào năm 2020.

Trước đó, trong hai đoạn viết đăng trên Twitter hôm 5/5, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tăng mức thuế đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc từ mức 10% hiện tại lên 25% kể từ ngày 10/5.

Ông Trump cũng cảnh báo Mỹ sẽ áp mức thuế 25% lên 325 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc chưa bị đánh thuế trong thời gian ngắn.

Thái An