Trong quá trình bàn giao vũ khí cho lực lượng bảo vệ vào ca trực, một binh sĩ Vệ binh quốc gia Ukraine đã bất ngờ xả súng vào các nhân viên an ninh tại một nhà máy công nghiệp quân sự ở miền trung Ukraine, khiến 5 người chết tại chỗ và 5 người khác bị thương, Bộ Nội vụ Ukraine cho biết.

Bốn trong số 5 người bị bắn chết tại hiện trường là quân nhân, trong khi nạn nhân còn lại là một phụ nữ dân sự.

Kẻ xả súng có vũ trang đã bỏ trốn khỏi hiện trường sau khi gây án.

"Vào lúc 3h40’ ngày 27/1, giờ địa phương (8h40’, giờ Viêt Nam-PV), một thảm kịch đã xảy ra tại Nhà máy Chế tạo máy Yuzhmash ở thành phố Dnipro. Quân nhân thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine, Conscript Ryabchuk Artemy Yuryevich, SN 2001, đã bắn vào các đồng nghiệp đang làm nhiệm vụ bằng một khẩu súng trường Kalashnikov mà không rõ lý do, sau đó anh ta bỏ trốn cùng với vũ khí. Hậu quả là 5 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương.", nguồn tin từ Bộ Nội vụ Ukraine nói.

leftcenterrightdel
Vụ xả súng khiến 5 người chết tại chỗ, gồm 4 quân nhân. Nguồn: Alja. 

Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, Denys Moosystemrsky sau đó xác nhận, nghi phạm đã bị bắt giữ.

Sau vụ xả súng, khuôn viên nhà máy quân sự đã được phong tỏa. Một cuộc điều tra cũng đã được khởi động, theo Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

Một video hiện trường được hãng tin Interfax phát hành đã ghi lại một phần vụ việc, trong đó sau khi thản nhiên xả súng vào đồng nghiệp, đối tượng dường như đã lấy đi nhiều băng đạn trước khi tẩu thoát.

Nghi phạm trong vụ xả súng thuộc biên chế đơn vị bảo vệ tại nhà máy, đã phục vụ trong lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine từ mùa thu năm ngoái và đã trải qua thủ tục sàng lọc tâm lý khi gia nhập lực lượng, sĩ quan báo chí của lực lượng Vệ binh quốc gia Ukraine, Ruslan Muzychuk, cho biết.

leftcenterrightdel
Một phần vụ xả súng đã được camera ghi lại. Nguồn: Interfax.

Theo ông Muzychuk, hiện vẫn chưa rõ động cơ gây án của nghi phạm.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine, Anton Gerashchenko, cho biết, trong số 5 người bị thương, có 3 người đang trong tình trạng nghiêm trọng với các vết thương ở bụng, ngực, hông, vai. Riêng người phụ nữ đã mất hơn 3 lít máu với các vết thương đầu gối, vai và nặng nhất ở bụng. Các bác sĩ đang ‘chiến đấu’ để giành giật sự sống cho nạn nhân.

Ông Gerashchenko cũng kêu gọi cư dân tại Dnieper hiến máu để hỗ trợ Vệ binh quốc gia cứu những người bị thương.

Tờ Gazetaexpress, nói, Yuzhmash là một nhà máy tên lửa.

Trên trang web của mình, Yuzhmash được giới thiệu là một nhà máy hàng không vũ trụ, sản xuất và thử nghiệm vật liệu liên quan đến quốc phòng, hàng không và nông nghiệp.

Văn Phong/Sputnik, Gazeta, Interfax