Bốn sinh viên của Đại học bang Mindanao (MSU) ở thành phố Marawi, tỉnh Lanao del Sur, miền Nam Philippines đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau khi một vụ nổ xảy ra bên trong nhà thi đấu thể thao của MSU vào sáng 3/12.

Cảnh sát Quốc gia Philippines xác nhận vụ đánh bom xảy ra trong khi diễn ra Thánh lễ Công giáo của sinh viên tại trường.

Thống đốc tỉnh Lanao del Sur Mamintal Adiong Jr. đã lên án vụ bạo lực man rợ, gọi vụ nổ là đánh bom khủng bố, đồng thời kêu gọi nhà chức trách khẩn trương vào cuộc điều tra.

Ông Adiong cam kết phối hợp với cảnh sát để truy lùng và trừng trị những kẻ gây tội ác.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ nổ. Nguồn: CQ tỉnh Lanao del Sur.

Quân đội Philippines ngờ rằng vụ nổ có động cơ trả thù của nhóm khủng bố Daulah Islamiya, sau khi 11 thành viên của nhóm này, bao gồm cả thủ lĩnh, thiệt mạng trong một chiến dịch trấn áp của lực lượng an ninh ở tỉnh Maguindanao del Sur hôm 2/12.

Các báo cáo cho biết, các nạn nhân đang tham dự thánh lễ Chúa nhật tại nhà thi đấu thể thao của Trường đại học thì một thiết bị không xác định phát nổ.

Danh tính của những người thiệt mạng và những người bị thương chưa được công bố.

leftcenterrightdel
 Thống đốc tỉnh Lanao del Sur Mamintal Adiong Jr. thăm các nạn nhân bị thương. Nguồn: CQ tỉnh Lanao del Sur.

Cảnh sát vẫn đang xác định chất nổ được sử dụng, trong khi cố gắng xác định danh tính của các nghi phạm và động cơ của vụ đánh bom.

Liên quan đến Philippines, sáng sớm ngày 3/12, nước này và Nhật Bản đã gỡ bỏ cảnh báo sóng thần, sau khi một trận động đất mạnh 7,7 độ xảy ra lúc 22h37’ khuya ngày 2/12, tâm chấn cách Hinatuan, tỉnh Surigao del Sur trên đảo Mindanao khoảng 21km về phía đông bắc, ở độ sâu 32,8 km.

Các quan sát cho biết một số vùng bờ biển phía tây của Nhật Bản, mực nước đã dâng cao 20 cm.

Văn Phong/Manilatimes, CNN