Sau trạm dừng chân ngắn, nhóm tấn công tàu sân bay của NATO mà theo mô tả của tờ Avia.pro gồm gần chục chiếc, trong đó có khu trục USS The Sullivans của Mỹ và tàu HNLMS Evertsen của Hà Lan, dẫn đầu bởi tàu sân bay Queen Elizabeth của Anh, bắt đầu di chuyển về phía đông Địa Trung Hải. 

leftcenterrightdel
Đội hình nhóm tấn công tàu sân bay NATO được cho đang hướng đến căn cứ hải quân Nga ở Syria. Ảnh: Avia.pro

Lộ trình di chuyển của nhóm tấn công tàu sân bay được xác định từ sự xuất hiện của những máy bay quân sự tiền trạm của Anh và Mỹ đi cùng nhóm tàu chiến. Đội hình tác chiến tàu sân bay có khả năng sẽ cố gắng tiếp cận Căn cứ Hải quân Nga ở Tartus, Syria. Không loại trừ các “hành động khiêu khích” có thể xảy ra từ NATO, tờ Avia.pro của Nga nhận định.

leftcenterrightdel
Hướng di chuyển của máy bay trinh sát  tiền trạm đi cùng nhóm tấn công tàu sân bay. Ảnh: Avia.pro.

Ngoài nhiệm vụ dọn đường, những chiếc máy bay trinh sát tiền trạm của Lực lượng Không quân Anh và Mỹ, được nói có khả năng tìm kiếm tàu chiến và tàu ngầm của Nga, có thể xuất hiện trên đường đi của nhóm tàu chiến NATO.
Theo lộ trình được Forces đăng tải, trong thời gian 28 tuần triển khai, bắt đầu từ đầu tháng 5, đội hình khoảng 10 tàu chiến và  tàu ngầm lớp Astute của Hải quân Anh với 3.700 thủy thủ sẽ đi qua 6 vùng biển và đại dương, đến thăm hơn 40 quốc gia và thực hiện hơn 70 cuộc tương tác.

leftcenterrightdel
Căn cứ Hải quân Nga ở Tartus, Syria. Ảnh: Thestar.

Ở chặng đầu tiên, sau cuộc tập trận ngoài khơi bờ biển Scotland, qua Đại Tây Dương, đội hình dừng lại ở Gibraltar trước khi đi đến Địa Trung Hải, nơi nhóm tàu sẽ tương tác với tàu Charles de Gaulle của Pháp.

leftcenterrightdel
Tàu sân bay Queen Elizabeth, chiến hạm lớn nhất của Hải quân Anh. Ảnh: forces.net 

Tiếp đó, nhóm tấn công tàu sân bay sẽ đi qua Kênh đào Suez và Biển Đỏ, đến Biển Ả Rập. Chặng cuối cùng, nhóm tàu sẽ qua Ấn Độ Dương và tới Đông Á.

Theo Avia.pro, ngày 4/5, Nga đã phái 2 tàu chiến di chuyển hướng vào khu vực tác chiến của nhóm tấn công tàu sân bay khi đội hình này vừa xuất phát ngoài khơi Scotland.

leftcenterrightdel
Máy bay phản lực F-35 Lightning trên Tàu sân bay Queen Elizabeth. Ảnh: forces.net 

Ngày 26/5, thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, máy bay ném bom tầm xa Tu-22M3 đã bắt đầu thực hiện các chuyến bay huấn luyện trên vùng trời Địa Trung Hải sau khi đến Căn cứ không quân Hmeymim của Nga ở Syria. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện “khai phá” vùng trời phía đông Địa Trung Hải, máy bay ném bom sẽ quay trở về Nga.

Mặc dù máy bay ném bom Tu-22M3 không duy trì tại Đông Địa Trung Hải và Syria, tuy nhiên động thái của Nga có vẻ như một thông điệp cảnh báo đối với nhóm tác chiến tàu sân bay NATO.

Huy Anh/Avia.pro, Mil.ru