Hàng chục chính trị gia và các nghị sĩ, cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu đã ký thỉnh nguyện thư kêu gọi Ủy ban Nobel Na Uy gia hạn thủ tục đề cử giải Giải Nobel Hòa bình 2022.

"Chúng tôi kêu gọi Ủy ban xem xét gia hạn thủ tục đề cử Giải Nobel Hòa bình cho đến ngày 31/3, để cho phép Tổng thống Zelensky và người dân Ukraine được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình.", kiến nghị viết, nhấn mạnh "đây là lúc để cho người dân Ukraine thấy rằng thế giới đang đứng về phía họ".

Ký dưới bức thư là 36 chính trị gia và các nghị sĩ, cựu nghị sĩ Nghị viện châu Âu.

leftcenterrightdel
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters / Gleb Garanich.

"Mặc dù chúng tôi biết rằng đây là một sự phá vỡ thủ tục, nhưng chúng tôi tin rằng sự phá vỡ này là chính đáng bởi tình hình chưa từng có hiện tại.", thư viết tiếp.

Theo Ủy ban Nobel Na Uy, có 343 ứng cử viên được đề cử cho Giải Nobel Hòa bình năm 2022, trong đó 251 cá nhân và 92 tổ chức. Để được xem xét cho giải thưởng của năm, các đề cử cho Giải Nobel Hòa bình sẽ được gửi đến Ủy ban Nobel Na Uy tại Oslo trước ngày 1/2.  

Đề cập sự kiện, hãng thông tấn Nga RIA Novosti viết, các chính trị gia châu Âu đã có sáng kiến trao giải Nobel Hòa bình năm 2022 cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Năm 2021, giải Nobel Hòa bình được trao cho nhà báo Nga kiêm Tổng biên tập tờ Novaya Gazeta Dmitry Muratov và nhà báo người Philippines Maria Ressa.

Văn Phong/RIA, Nobelprize