leftcenterrightdel
 Cảng hàng hóa Long Beach ở California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Người đứng đầu Hiệp hội các nhà quản lý cảng biển  Mỹ (AAPA) Kurt Nagle gọi tình trạng hiện nay rất đáng quan ngại sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tiếp có những "đòn trả đũa" thương mại trong tuần qua. Những biện pháp thuế "ăn miếng trả miếng" giữa hai nước được cho là sẽ ngăn cản hoạt động vận chuyển hàng hóa, giảm nguồn thu của các công ty cảng biển.

Ông Nagle cảnh báo tổng khối lượng hàng hóa bị đánh thuế và sự trả đũa quốc tế sẽ ảnh hưởng tới 10% hoạt động thương mại của các cảng biển Mỹ, tức khoảng 160 tỷ USD trong tổng doanh thu.

Hiện, khoảng 100 cảng biển đang hoạt động tại Mỹ được coi là "nguồn sống", góp phần  duy trì quy mô khổng lồ của nền kinh tế Mỹ bởi những cảng biển này quản lý các dòng chảy hàng hóa trong nước cũng như ra nước ngoài tới các điểm đến dọc Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Vịnh Mexico và Ngũ đại hồ. 

Hoạt động tại một số cảng biển của Mỹ ban đầu đã ghi nhận thiệt hại do căng thẳng thương mại bùng phát từ tháng 3 vừa qua sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp gói thuế quan trị giá tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong 6 tháng đầu năm nay, cảng New Orleans, một trong số cảng lớn nhất và bận rộn nhất thế giới, đã chứng kiến lượng thép nhập khẩu giảm 350.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với mức thiệt hại  khoảng 3 đến 5 triệu USD. Điều này tác động mạnh đến lĩnh vực khai thác dầu mỏ mũi nhọn tại thành phố New Orleans. Bên cạnh đó, các sản phẩm nhôm  nhập khẩu vào cảng này cũng giảm 10%.

Trong khi đó, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc trong giai đoạn đầu lại khiến cảng Los Angeles nhộn nhịp hơn. Người phát ngôn của cảng Phillip Sanfield cho hay bất chấp bất đồng thương mại giữa hai nước, tình hình hoạt động tại cảng Los Angeles khởi sắc từ tháng 5 đến tháng 7, trong đó Trung Quốc là thị trường chủ chốt chiếm tới gần 50% tổng giá trị thương mại của cảng này. Tuy nhiên, tình hình khả quan này được cho là sẽ không kéo dài sau khi Mỹ mới đây quyết định áp  mức thuế 10% đối với lượng hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD từ ngày 24/9, động thái dẫn tới đòn đáp trả áp thuế đối với hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD của Bắc Kinh. 

Chiến tranh thương mại cũng là mối quan ngại đối với các lao động tại cảng biển, đặc biệt tại khu vực như Nam California, trong đó cảng Los Angeles và Long Beach chiếm tới 1/9 lực lượng lao động. Ông Sanfield nhận định các cảng ở bờ biển phía Đông như New York, New Jersey, Georgia hay Virginia khó tránh khỏi bị tác động. 

Theo AAPA, nguy cơ chiến tranh thương mại cũng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành vận tải thủy của Mỹ, vốn ghi nhận tổng giá trị hàng hóa lên tới 4,6 nghìn tỷ USD mỗi năm, với khoảng 23 triệu lao động trong ngành và hằng năm đóng góp 320 tỷ USD tiền thuế cho ngân sách nước này.

Thanh Hương (TTXVN)