Một chiếc máy bay do chính phủ điều tiết chở khoảng 200 người quốc tịch Nhật Bản vừa hạ cánh xuống sân bay Haneda, Tokyo.

Chiếc Boeing 767 cất cánh từ Vũ Hán vào sáng thứ Tư, 29/1. Các quan chức Nhật Bản nói, khoảng 650 người ở Vũ Hán cho biết họ muốn trở về Nhật Bản và Chính phủ có kế hoạch điều tiết các chuyến bay bổ sung.

Các quan chức của Bộ Y tế Nhật Bản cho biết hành khách sẽ được kiểm tra y tế trên tàu. Những người có triệu chứng sẽ phải nhập viện tại một cơ sở y tế vì các bệnh truyền nhiễm.

Hành khách không có triệu chứng sẽ được đưa đến bệnh viện khác để kiểm tra thêm. Ba trường hợp nữa đã được xác nhận tại Nhật Bản vào thứ Ba, nâng tổng số lên 7 trường hợp.

leftcenterrightdel
Chuyến bay đầu tiên đưa 200 công dân Nhật Bản từ Vũ Hán, Trung Quốc, hồi hương. Nguồn: NHK. 

Trong số này, một tài xế xe buýt ở tỉnh Nara chưa từng lưu trú tại thành phố Vũ Hán Trung Quốc, tuy nhiên gần đây đã 2 lần chở du khách đến từ Vũ Hán, được phát hiện dương tính với chủng virus corona mới.

Đây là trường hợp đầu tiên được xác nhận nhiễm loại virus này mà chưa từng đến Vũ Hán. Các quan chức ở Tokyo đang thực hiện các biện pháp đặc biệt để giải quyết ổ dịch.

Cũng hôm thứ Ba, 28/1, Nội các Nhật Bản thông qua sắc lệnh đưa bệnh trên vào luật về các bệnh truyền nhiễm và kiểm dịch. Với quy định này, tất cả những người nhiễm virus sẽ phải bắt buộc nhập viện.

Lãnh đạo các tỉnh có quyền khuyến cáo những người nhiễm vi-rút nhập viện tại các cơ sở y tế chuyên biệt được trang bị đầy đủ nhằm kiểm soát lây nhiễm. Những người không tuân thủ khuyến cáo sẽ bị cưỡng chế nhập viện.

Nhà chức trách cũng được phép yêu cầu bệnh nhân nghỉ làm trong một khoảng thời gian nhất định. Tất cả chi phí điều trị sẽ do ngân sách công chi trả.

Theo luật kiểm dịch, giới chức tại sân bay, cảng biển được phép yêu cầu những người bị nghi nhiễm virus phải xét nghiệm và kiểm tra y tế. Những người từ chối yêu cầu này sẽ bị phạt.

PV- Theo NHK.