Ít nhất 4 người đã thiệt mạng, chưa bao gồm kẻ tấn công, 9 người khác bị thương, trong vụ xả súng hàng loạt tại Chi nhánh Ngân hàng Old National Bank ở trung tâm thành phố Louisville, thủ phủ bang Kentucky, Mỹ.

Sở Cảnh sát Louisville Metro xác định, người nổ súng là Connor Sturgeon, 23 tuổi, người đã làm việc tại Chi nhánh trung tâm Louisville của Old National Bank vào năm ngoái, đã bị bắn chết tại hiện trường sau màn đấu súng với các nhân viên an ninh, nhưng không rõ là do súng của cảnh sát hay do tự sát.

Cảnh sát cho biết đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường sau khi nhận được tin báo lúc 8h30’ ngày 10/4, giờ địa phương (19h30’, giờ Việt Nam) về một vụ tấn công bằng súng.

leftcenterrightdel
 Vụ xả súng xảy ra tại Chi nhánh Old National Bank ở trung tâm thành phố Louisville, bang Kentucky, Mỹ.

Cảnh sát trưởng Louisville Metro Police, bà Jacquelyn Gwinn-Villaroel nói, kẻ tấn công đã phát video trực tiếp về cuộc tấn công của mình qua internet. 

Cảnh sát xác định danh tính những nạn nhân thiệt mạng là Joshua Barrick, 40 tuổi; Thomas Elliot, 63 tuổi;  Juliana Farmer, 45 tuổi và James Tutt, 64 tuổi.

Trong một cuộc họp báo, Thống đốc bang Kentucky Andy Beshear, cho biết, một trong những nạn nhân thiệt mạng trong vụ tấn công là Thomas Elliot, người bạn của ôngh và là Phó Chủ tịch cấp cao của ngân hàng.

Người phát ngôn tại bệnh viện Đại học Louisville cho biết, 9 người bị thương, trong đó có hai sĩ quan cảnh sát, đang được điều trị tại bệnh viện này. 

Theo Cảnh sát, một trong hai sĩ quan, 26 tuổi, mới tốt nghiệp Học viện cảnh sát, bị một vết thương ở đầu và vẫn đang trong tình trạng nguy kịch sau ca phẫu thuật não hôm 9/4. Hai nạn nhân khác cũng trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
 Thống đốc Kentucky, Andy Beshear, nói chuyện với cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Michael Clevenger/USA Today Network / Reuters.

Kẻ bắn súng đã làm việc tại ngân hàng với tư cách là thực tập sinh trong ba mùa hè từ 2018-2020 trước khi trở thành nhân viên chính thức vào năm 2022.

Các vụ xả súng hàng loạt đang là một vấn nạn thường xuyên ở Mỹ. Những tháng đầu năm nay, quốc gia này đã chứng kiến 146 vụ xả súng hàng loạt có số nạn nhân từ 4 người trở lên, theo tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive, chuyên theo dõi các vụ xả súng tại Mỹ.

Cũng hôm 10/4, truyền thông địa phương đưa tin, một vụ nổ súng chết người khác đã xảy ra ở Louisville, cách không xa vụ tấn công ở Ngân hàng Old National Bank, khiến một người thiệt mạng và một người khác bị thương.

Tổng thống Mỹ Joe Biden một lần nữa nhấn mạnh việc nước này cần thắt chặt luật sở hữu súng đạn vốn là vấn đề gây tranh cãi lâu nay giữa lưỡng đảng Quốc hội.

“Còn bao nhiêu người Mỹ phải chết trước khi các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội hành động để bảo vệ cộng đồng của chúng ta.”, ông Biden, một đảng viên Đảng Dân chủ Mỹ, cho biết trong một tuyên bố.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera