Vụ nổ xảy ra vào khoảng 14h ngày 29/4 tại Nhà thờ Hồi giáo Khalifa Aga Gul Jan, phía tây Kabul, khi hàng trăm tín đồ tập trung trong buổi cầu nguyện cuối cùng của tháng lễ Ramadan, phó phát ngôn viên Bộ Nội vụ Afghanistan, Besmullah Habib cho biết, xác nhận, ít nhất 10 người đã thiệt mạng.

Theo người đứng đầu nhà thờ Hồi giáo, Sayed Fazil Agha, dường như một kẻ đánh bom liều chết đã trà trộn trong đám đông tín đồ và kích nổ quả bom mang theo người.

leftcenterrightdel
Vụ nổ xảy ra vào thời điểm các tín đồ Hồi giáo tập trung cầu nguyện. Nguồn: dailypioneer. 

“Khói đen bao trùm, xác chết ở khắp mọi nơi.”, ông Agha nói, cho biết các cháu trai của ông cũng nằm trong số những người thiệt mạng. 

Chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ nổ.

“Vụ nổ rất lớn, tôi nghĩ rằng màng nhĩ của mình đã bị rách toạc.”, Mohammad Sabir, một nhân chứng bên trong nhà thờ may mắn sống sót cho biết.

leftcenterrightdel
Ngoài số nạn nhân thiệt mạng, coifn có hàng chục người bị thương. Ảnh: Ebrahim Noroozi / AP.

Bệnh viện Cấp cứu ở trung tâm thành phố Kabul cho biết, đang điều trị cho 21 bệnh nhân và 2 người đã chết khi đến bệnh viện.

Một bệnh viện khác cho biết đã tiếp nhận 5 thi thể và 49 nạn nhân bị thương, trong đó 10 trường hợp trong tình trạng nguy kịch và khoảng 20 người bị bỏng.

Hàng chục dân thường Afghanistan đã thiệt mạng những tuần gần đây trong các vụ nổ, trong đó nhóm vũ trang IS nhận trách nhiệm một số vụ. Nhiều cuộc tấn công nhắm vào nhóm thiểu số tôn giáo Shia, trong khi các nhà thờ Hồi giáo Sunni cũng trở thành mục tiêu.

leftcenterrightdel
Mọi người chạy trốn khỏi hiện trường vụ nổ. Ảnh: Ebrahim Noroozi / AP.

Gần nhất hôm 28/4, bom đã phát nổ trên 2 xe tải chở những tín đồ Hồi giáo dòng Shia ở thành phố Mazar-i-Sharif, miền bắc Afghanistan, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng Trước đó hôm 22/4, một vụ nổ đã xé toạc một nhà thờ Hồi giáo Sunni trong buổi cầu nguyện cuối tuần ở thành phố Kunduz, khiến 33 người thiệt mạng.

Người phát ngôn của Taliban, Zabihullah Mujahid, đã lên án vụ tấn công, tuyên bố sẽ truy lùng và trừng phạt thủ phạm.

Mỹ và phái bộ LHQ tại Afghanistan cũng lên án “hành động đe hèn”, cảnh báo sự gia tăng bạo lực trong những tuần gần đây nhắm vào người thiểu số; lưu ý, ít nhất 2 nhân viên LHQ và gia đình họ đang ở trong nhà thờ Hồi giáo tại thời điểm xảy cuộc tấn công.

Văn Phong/Alja, Reuters