Ngày 7/7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã tấn công phá hủy hai bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không Patriot của Ukraine bằng tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander ở khu vực Yuzhnoye thuộc vùng Odessa.

Tuyên bố cũng cho biết một trạm radar Zhiraf cũng bị phá hủy trong cuộc tấn công.

Bình luận về các video về cuộc tấn công lan truyền trên mạng xã hội, tối 6/7, chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola O Meatchuk nói, Nga đã tấn công các hệ thống Patriot mô hình làm “mồi nhử” của Ukraine.

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công của Nga nhắm vào hệ thống Patriot của Ukraine. Ảnh cắt từ video/bulgarianmilitar.

Hệ thống Patriot, do Mỹ sản xuất có giá hơn 1 tỉ USD, vốn tỏ ra hiệu quả trong cuộc chiến và Ukraine có rất ít hệ thống này, nằm trong danh sách mục tiêu hàng đầu của Moscow.

Ông Oleshchuk nói thêm, Nga cũng đã tấn công các máy bay mồi nhử trong một cuộc tấn công bằng tên lửa vào sân bay quân sự Dolgintsevo ở Kryvyi Rih, vùng Dnipropetrovsk, Ukraine hôm 3/7.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất. Nguồn: Sean Gallup / Getty.

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố trên Telegram cho thấy các vụ nổ xảy ra vào ban ngày trên vùng đất không có người ở gần bờ biển.

Truyền thông Nga nói, quân đội nước này săn lùng các tổ hợp Patriot trong biên chế Lực lượng vũ trang Ukraine. Vào mùa Xuân năm nay, Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo về việc một số hệ thống phòng không của Mỹ ở Ukraine bị phá hủy.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Nga nạp đạn cho hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander. Nguồn: BQP Nga.

Tin liên quan, một nguồn tin an ninh Ukraine cho biết, ngày 7/7, các máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một kho đạn bên trong nước Nga trong đêm.

Theo nguồn tin, cơ sở lưu trữ đạn dược rộng 9.000 m2 nằm ở vùng Voronezh của Nga, cách lãnh thổ do Kyiv kiểm soát gần nhất khoảng 140 km.

leftcenterrightdel
 Video cuộc tấn công của Nga nhắm vào hệ thống Patriot/@RadarFennec

Đây được cho là nơi cất giữ các tên lửa đất đối đất và đất đối không, đạn chống tăng, đạn pháo... của Nga.

Kể từ khi xảy ra cuộc chiến với Nga vào đầu năm 2022, Ukraine đã xây dựng một đội máy bay không người lái tầm xa để có khả năng tấn công các mục tiêu sâu bên trong lãnh thổ Nga.

Văn Phong/Sputnik, Reuters