Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/3 công bố đoạn video ghi lại cảnh tàu ngầm hạt nhân Knyaz Vladimir chạy thử nghiệm trên biển nhân ngày truyền thống của lực lượng tàu ngầm Nga.

Trong video, tàu Knyaz Vladimir thực hiện động tác bơi nổi trên mặt nước. Vì kích thước cực khủng, con tàu khiến một vùng biển rung chuyển, tung bọt trắng.

leftcenterrightdel
Video về tàu ngầm Knyaz Vladimir của Nga. Video: BQP Nga 

Knyaz Vladimir là tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo thế hệ 5 thuộc Đề án 955A (lớp Borei-II) đầu tiên của Nga. Con tàu được đóng trong 5 năm, từ 2012 đến 2017. 

Tàu ngầm lớp Borei-II dài 170 m, rộng 13,5 m và có lượng giãn nước 24.000 tấn, tốc độ tối đa khi lặn đạt tới 56 km/h, tầm hoạt động không giới hạn. Dự trữ nhu yếu phẩm của Borei đủ cho thủy thủ đoàn dùng hơn 1 năm mới phải tái nạp.

Vũ khí chính của lớp Borei-II là 30 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava, cũng như các loại tên lửa hành trình tối tân khác của Nga. Mỗi quả Bulava có thể mang 10 đầu đạn hạt nhân, đạt tầm bắn tối đa trên 8.000km. Như vậy, mỗi tàu Borei có thể mang theo tới 300 đầu đạn.

Truyền thông Nga cho biết nước này sẽ sớm bắt tay chế tạo một đội tàu ngầm hạt nhân thế hệ mới thuộc lớp Borei-B hiện đại hơn với động cơ phản lực nước kèm nhiều tính năng khác để tăng khả năng tàng hình.

Trong khi đó, tập toàn Đóng tàu Thống nhất của Nga (USC) Alexey Rakhmanov cho biết tàu ngầm đầu tiên được thiết kế để chở các tàu ngầm tấn công không người lái dưới nước Poseidon chạy bằng năng lượng hạt nhân của Nga sớm xuất hiện. Nga chưa nói rõ liệu tàu ngầm mang theo Poseidon có được thiết kế trên cơ sở của Borei-II hay không.

Thái An