Sputnik dẫn thông báo từ lực lượng Nga ở Syria nói rằng các chiến đấu cơ xuất kích từ căn cứ Hmeymim ngày 23/4 tiến hành nhiều đợt không kích nhằm vào một kho vũ khí và đoàn xe của nhóm khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) thân al-Qaeda đang di chuyển trong khu vực tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria.

leftcenterrightdel
Máy bay Nga thả bom xuống mục tiêu ở Syria. Ảnh: Sputnik 

Nguồn tin mặt đất nói rằng kho vũ khí và đoàn xe của HTS bị phá hủy hoàn toàn, nhiều tay súng cực đoan bỏ mạng vì đón không kích do Nga tiến hành.

Trước đó, nguồn tin địa phương khẳng định chiến đấu cơ Nga cũng tham gia cùng máy bay Syria không kích loạt mục tiêu của HTS tại Aleppo và Idlib hôm 23-4, viện dẫn lý do trả đũa cuộc đột kích của HTS trước đó nhằm vào quân đội làm 21 binh sĩ thiệt mạng.

Đây là đợt không kích mới nhất ở Idlib do Nga tiến hành, diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc gặp thượng đỉnh ở Moscow cách đây không lâu, đã nhấn mạnh việc phải loại bỏ hoàn toàn các nhóm khủng bố ở Syria.

Idlib và các khu vực xung quanh ở vùng nông thôn của Aleppo và Hama là nhưng căn cứ lớn cuối cùng của khủng bố ở Syria. Việc Nga và Syria nối lại các cuộc không kích cho thấy khả năng cao chiến sự ở khu vực này sẽ sớm nóng lên trong những ngày tới.

Trong các tuyên bố gần đây, chính quyền Syria thể hiện sự nóng lòng muốn giành lại toàn bộ tỉnh Idlib từ tay HTS. Nhóm này hiện kiểm soát trên dưới 70% diện tích tỉnh Idli, trong khi phần diện tích còn lại của tình này nằm trong tay các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ.

Thái An