Hải quân Nga với tên lửa dẫn đường chính xác đã tấn công vào một xưởng đóng tàu ở Odessa, phá hủy một tàu chiến neo đậu trong bến và một kho tên lửa chống hạm Harpoon được cung cấp từ Mỹ, đại diện chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói với báo giới hôm 24/7.

Mặc dù Bộ Quốc phòng Nga không nêu chi tiết về loại tàu chiến đã bị phá hủy trong cuộc tấn công, tuy nhiên phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tiết lộ, đó là một tàu tấn công nhanh.

Cuộc tấn công tên lửa của Nga cũng đã phá hủy một nhà máy đặt tại cảng, được cho là nơi Ukraine sử dụng để sửa chữa và hiện đại hóa tàu chiến Hải quân, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

leftcenterrightdel
 Tàu chiến Nga tham gia hoạt động quân sự tại Ukraine. Ảnh: BQP Nga.

Phản ứng về vụ tấn công của Nga vào cảng Odessa, TASS dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken hôm 23/7 nói, Washington quy trách nhiệm cho Moscow, cáo buộc Nga đã vi phạm nghĩa vụ của mình theo các thỏa thuận về xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. 

"Hoa Kỳ lên án mạnh mẽ cuộc tấn công của Nga vào cảng Odessa. Chỉ 24 giờ sau khi hoàn tất thỏa thuận cho phép nối lại xuất khẩu nông sản của Ukraine qua Biển Đen, Nga đã vi phạm cam kết bằng cách tấn công cảng quan trọng, nơi phục vụ hoạt động xuất khẩu ngũ cốc và nông sản theo thỏa thuận này.”, Ngoại trưởng Blinken nói.

leftcenterrightdel
 Lính cứu hỏa dập lửa ở cảng Odessa, miền nam Ukraine, ngày 23/7. Nguồn: Văn phòng báo chí Odesa / EPA.

Theo ông Blinken, cuộc tấn công gây ra sự hoài nghi nghiêm trọng về độ tin cậy trong cam kết của Nga đối với thỏa thuận một ngày trước đó; mặt khác làm suy yếu nỗ lực của LHQ, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine trong mục tiêu cung cấp thực phẩm ra thị trường thế giới ở vào thời điểm khủng hoảng lương thực.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, bất chấp một cuộc tấn công tên lửa của Nga, hôm 24/7, Ukraine đã thúc đẩy nỗ lực tái khởi động xuất khẩu ngũ cốc từ Odessa và các cảng khác ở Biển Đen. Một thành viên trong Chính phủ Ukraine xác nhận, hoạt động chuẩn bị để nối lại các chuyến hàng ngũ cốc xuất khẩu vẫn đang diễn ra. 

leftcenterrightdel

 Video Hải quân Nga phóng tên lửa vào các mục tiêu của Ukraine ở cảng Odessa. Nguồn: Mil.ru/Ria Novosti.

Trong khi đó truyền thông Ukraine dẫn lời quân đội nước này nói, các tên lửa của Nga không gây thiệt hại đáng kể cho cảng Odessa.

Tin liên quan, hôm 23/7, ngay sau khi thỏa thuận Nga- Ukraine về nối lại xuất khẩu ngũ cốc, giá lúa mì đã trên thị trường thế giới đã giảm trở lại mức trước khi Moscow tiến hành hoạt động quân sự chống lại Kyiv, ngày 24/2.

Tại Chicago, Mỹ, giá lúa mì giao tháng 9 giảm 5,9% xuống 7,59 USD / giạ (khoảng 27 kg) và là mức giá đóng cửa thấp nhất kể từ 24/2. Trên sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất ở Châu Âu Euronext, giá lúa mì giao tháng 9 giảm 6,4% xuống 325,75 USD / tấn.

Nga và Ukraine sản xuất khoảng 30% lượng lúa mì xuất khẩu của thế giới. Hiện có tới 25 triệu tấn lúa mì và các loại ngũ cốc khác của Uraine đang bị mắc kẹt do các cảng của nước này đang bị phong tỏa.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Dailysabah