Khai tử ICBM 33 năm tuổi

Lực lượng Tên lửa chiến lược của Nga sẽ ngừng sử dụng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol vào năm 2024, một nguồn tin quốc phòng nói với TASS hôm 5/8.

“Lực lượng tên lửa chiến lược đã có kế hoạch loại bỏ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol khỏi biên chế vào năm 2024. Tên lửa Topol không còn hoạt động đang được thay thế bằng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars với đầu đạn đa hướng MIRVed, các đầu đạn có thể nhắm mục tiêu độc lập.", nguồn tin nói.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol. Ảnh: Anton Novoderzhkin / TASS. 

Viện Công nghệ Nhiệt Moscow, đơn vị đứng đầu của nhóm nghiên cứu phát triển và sản xuất tên lửa đạn đạo xuyên lục địa động cơ đẩy rắn Topol, từ chối bình luận về thông tin.

Theo kế hoạch, một số ICBM Topol sắp loại biên sẽ được sử dụng cho mục đích dân sự như phương tiện phóng Start-1. Thiết kế trưởng của Viện Công nghệ nhiệt Moscow Yuri Solomonov tiết lộ với TASS vào tháng 11 năm ngoái rằng, quyết định nối lại các vụ phóng tên lửa đẩy Start-1 được chuyển đổi từ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Topol có thể được đưa ra trong vòng một năm. 

Start-1 là tên lửa hành trình nhiên liệu rắn hạng nhẹ chuyển đổi từ ICBM Topol. Với trọng lượng khi phóng là 47 tấn, nó có thể mang trọng tải hơn 500kg đến quĩ đạo thấp của Trái đất. Trong giai đoạn 1993-2006, Nga đã tiến hành 7 vụ phóng tên lửa đẩy Start.

leftcenterrightdel
 Một bệ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars. Ảnh: Vitaly V.Kuzmin.

Topol được đưa vào phục vụ Lực lượng Tên lửa Chiến lược Liên Xô năm 1988. Đây là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa di động đầu tiên của Liên Xô. Thời điểm cao nhất, năm 1996, Nga triển khai 360 tên lửa Topol. Một số nguồn tin cho rằng, có tổng cộng 450 tên lửa được chế tạo cho đến khi ngừng sản xuất. Đến năm 2012 Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga có 162 tên lửa tên lửa Topol còn hoạt động.

Topol là tên lửa nhiên liệu rắn ba giai đoạn, tầm bắn 11.000km. Nó mang theo mồi nhử và có thể vượt qua các hệ thống phòng không và phòng thủ tên lửa của đối phương. 

Topol được thiết kế có tuổi thọ 20 năm, dần được thay thế bằng Topol-M, bản năng cấp cải tiến của Topol.

Đưa vào trực chiến ICBM Yars-S

RT-24 Yars được xem là bản sửa đổi của Topol-M, có khả năng mang nhiều đầu đạn, bắt đầu được phục vụ từ tháng 7/2010.

Tuy nhiên, cuối tháng 1/2021, lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ đặc điểm của tổ hợp chiến lược với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars-S. Theo thông tin công bố, hệ thống tên lửa mặt đất di động nhiên liệu rắn Yars-S được thiết kế để tấn công mọi loại mục tiêu chiến lược với khả năng cơ động.

leftcenterrightdel
Ảnh đăng kèm tin về ICBM Yars-S của Sputnik. Nguồn: Sputnik / BQP Nga. 

Trước đó, chuyên gia quân sự Nga Konstantin Sivkov tiết lộ với hãng thông tấn RIA, nói,  Yars-S mang đầu đạn mạnh hơn so với phiên bản tiền nhiệm.

Tên lửa dài 17,8m, đầu đạn có đường kính 1,86m, trọng lượng phóng 46 tấn, trọng tải 1250kg, tầm bắn 10.000km.

Theo Tư lệnh sư đoàn tên lửa Barnaul, tướng Alexandr Prokopenkov, dự kiến cuối năm 2021 một trung đoàn trang bị ICBM Yars-S sẽ bắt đầu nhận nhiệm vụ trực chiến.

Huy Anh/Sputnik, TASS, military-today