Chiến dịch trên không chỉ là khởi đầu!

Moscow tiếp tục thuyết phục Ankara không tiến hành chiến dịch trên bộ ở Syria, khi đã có những thành quả đàm phán theo hướng này, Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Trung Đông và Châu Phi, Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov cho biết hôm 12/12.

“Các cuộc tiếp xúc vẫn đang diễn ra trước khi chiến dịch mặt đất được bắt đầu, nghĩa là đã có những thành quả. Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp xúc.”, ông Bogdanov nói với truyền thông.

Sớm ngày 20/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát động chiến dịch Claw-Sword, một chiến dịch trên không xuyên biên giới nhắm vào nhóm vũ trang Đảng Công nhân người Kurd (PKK) và YPG, nhánh của PKK tại Syria, đang đóng trên biên giới Iraq và Syria.

leftcenterrightdel
  Hậu quả các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở vùng Derik, Syria ngày 21/11. Ảnh: Reuters.

Hoạt động được nói để trả đũa vụ đánh bom ở Istanbul hôm 13/11 khiến 6 người thiệt mạng và 81 người bị thương mà Ankara cáo buộc YPG là thủ phạm. Cả PKK và YPG đều đã phủ nhận sự liên can.

Ngày 23/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, hoạt động không kích của nước này mới chỉ là bước khởi đầu và họ sẽ khởi động một chiến dịch trên bộ khi điều kiện thuận lợi.

Mỹ, Nga, Trung Quốc đều phản ứng

Phản ứng trước động thái quân sự của Ankrara, ngày 23/11, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, tướng Pat Ryder, cho biết, các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria đe dọa sự an toàn của quân nhân Mỹ và tình hình leo thang đe dọa những triển vọng trong việc chống lại IS.

Tướng Ryder nói, Washington chia sẻ “những lo ngại an ninh chính đáng” của Thổ Nhĩ Kỳ, tuy nhiên lưu ý, tình hình leo thang của Ankara đe dọa tiến trình đạt được trong cuộc chiến chống lại các chiến binh IS trong khu vực. Mỹ cho rằng, việc giảm leo thang lập tức là cần thiết để duy trì sự tập trung vào sứ mệnh đánh bại IS và đảm bảo an toàn và an ninh cho các nhân viên trên mặt đất đang thực thi sứ mệnh này.

Mỹ có khoảng 900 binh sĩ ở Syria, chủ yếu ở phía đông bắc của nước này, đang hợp tác với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), do các chiến binh người Kurd từ YPG lãnh đạo, để chiến đấu chống lại tàn dư của Nhà nước Hồi giáo IS.

Trước phát biểu từ Washington, người phát ngôn đảng Công lý và Phát triển (AK) cầm quyền của Thổ Nhĩ Kỳ Omer Celik, tuyên bố, bất kể ai nói gì, Ankara vẫn sẽ tiếp tục đáp trả khi bị “tổ chức khủng bố” đe dọa an ninh quốc gia. Và, nước này có quyền tự vệ cũng như quyền chống khủng bố.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ ở TP Tukhar, Syria. Ảnh: AFP/Aref Tammawi.

Trong khi người phát ngôn của Tổng thống Erdogan, Kalin, nói, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xin phép tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria.

“Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không xin phép tiến hành các hoạt động để đảm bảo an ninh quốc gia của đất nước.”, ông Kalin nhấn mạnh.

Liên quan đến động thái quân sự của Ankara, ngày 30/11, Sputnik dẫn lời Phó đại diện Trung Quốc tại LHQ Cảnh Sảng, nói, Trung Quốc kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel lập tức ngừng các cuộc tấn công vào Syria.

“Chúng ta phải kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria. Tình hình an ninh ở Syria tiếp tục bất ổn. Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Syria và tuyên bố sẽ tiến hành chiến dịch trên bộ chống lại Syria. Các cuộc không kích của Israel nhằm vào Syria cũng tiếp tục.”, ông Cảnh Sảng nói trong bài phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, tất cả những hành động này vi phạm trắng trợn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria và có thể dẫn đến nguy cơ xung đột ở Syria sẽ leo thang và lan rộng.

“Trung Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc. Chúng tôi kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và Israel lập tức dừng các cuộc tấn công xuyên biên giới, tránh mọi hành động có thể làm leo thang tình hình và duy trì đối thoại để giải quyết các vấn đề liên quan.”, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh.

Văn Phong/Sputnik, BQP Mỹ, Alarabiya, Dailysabah