Các cuộc tập trận hải quân của Iran và Nga nhằm đảm bảo an ninh ở bắc Ấn Độ Dương, Sputnik dẫn lời Phó Tư lệnh Lục quân Iran Habibullah Sayari cho biết.

Theo ông Sayari, các cuộc tập trận chung nhằm “đảm bảo an ninh ở khu vực bắc Ấn Độ Dương”.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan thông báo với Sputnik về kế hoạch tổ chức tập trận hải quân đa phương vào trung tuần tháng 2 ở Ấn Độ Dương, trong một kế hoạch hiệp lực chung cùng thực hiện các chiến dịch tìm kiếm cứu nạn và các hoạt động về đảm bảo an toàn lưu thông hàng hải.

leftcenterrightdel
 Tập trận trên biển

Trong khi đó hãng thông tấn Iran IRNA nói, cuộc tập trận “Vành đai An ninh Hàng hải” với chủ đề “Hợp tác chung trên biển vì an ninh thương mại hàng hải” sẽ bắt đầu vào ngày 16/2, trên một khu vực rộng 17.000 km2 ở bắc Ấn Độ Dương; lưu ý, cuộc tập trận mang thông điệp hòa bình và hữu nghị, tăng cường an ninh thương mại hàng hải quốc tế, chống cướp biển và khủng bố hàng hải, đồng thời chia sẻ thông tin về các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Liên quan đến hoạt động quân sự của Iran, Farsnews đưa tin, ngày 14/2 lực lượng mặt đất của quân đội Iran đã phóng thử tên lửa thông minh mới có tầm bắn 300km.

leftcenterrightdel
 Ngày 14/2 lực lượng mặt đất của quân đội Iran đã phóng thử thành công tên lửa thông minh mới có tầm bắn 300km. Ảnh: IRNA.

Theo Tư lệnh lực lượng mặt đất quân đội Iran, tướng Kiomars Heidari, việc thử nghiệm tên lửa nhằm đánh giá sức mạnh và khả năng tấn công chính xác của nó.

Tướng Heidari tiết lộ tên lửa này có khả năng xác định chính xác mục tiêu nhờ các tính năng thông minh và tự động của nó, ngoài ra tên lửa có thể hoạt động trong những điều kiện thời tiết khác nhau.

Vào tháng 1, lực lượng mặt đất của quân đội Iran đã lần đầu tiên thử nghiệm hệ thống quang điện bản địa mới của nước này. Hệ thống do các chuyên gia của lực lượng mặt đất Lục quân thiết kế và chế tạo, có thể truyền hình ảnh chụp trong bóng tối tới tất cả các trung tâm chỉ huy.

Huy Anh