Ngày 11/11, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashaekov cho biết, các lực lượng vũ trang Nga đã hoàn thành việc tái điều động binh sĩ và thiết bị quân sự tới tả ngạn sông Dnipro.

Hoạt động điều chuyển quân kết thúc lúc 5h, giờ Moscow (9h giờ Việt Nam).

leftcenterrightdel
 Lực lượng Nga rời bờ hữu sông Dnipro, nơi có thành phố Kherson, miền Nam Ukraine. Ảnh: Sergei Malgavko / TASS.

“Không một thiết bị quân sự hay vũ khí nào bị bỏ lại ở hữu ngạn sông Dnipro. Các đội hình và đơn vị quân đội của lực lượng vũ trang Nga đã chốt giữ các tuyến phòng thủ và vị trí được chuẩn bị trước đó.”, nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga nói; nhấn mạnh, không có bất kỳ tổn thất nào về nhân sự và thiết bị trong quá trình chuyển quân.

Cũng theo tướng Konashaekov, trong đêm 10/11, lực lượng vũ trang Ukraine đã 5 lần tấn công vào các phương tiện vượt sông Dnipro, bằng hệ thống HIMARS của Mỹ.

leftcenterrightdel
  Việc rút quân về tả ngạn sông Dnipro, nơi có địa thế cao hơn bờ hữu và gần Crimea, theo quân đội Nga là lựa chọn hợp lý nhằm bảo toàn lực lượng trong một số tình huống. Ảnh: AFP/Andrey Borodulin.

Các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ 28 quả đạn, 5 quả đạn khác bị đánh chệch hướng khỏi mục tiêu bằng tác chiến điện tử.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, trong hai ngày qua, quân đội Ukraine đã tiến khoảng 10 km theo một số hướng nhất định.

leftcenterrightdel
 Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc điều chuyển quân không có tổn thất. Ảnh: Sputnik / Victor Antonyuk.

Ngày 9/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã ra lệnh rút quân đội Nga từ hữu ngạn sông Dnipro, nơi có thành phố Kherson, trở lại bờ tả con sông, theo đề nghị của tướng Sergey Surovikin, chỉ huy chiến dịch quân sự Nga tại Ukraine. 

Tướng Surovikin cho rằng, việc rút quân là lựa chọn hợp lý nhất để bảo toàn lực lượng trước khả năng các lực lượng Nga sẽ bị cô lập. 

Sau khi tái điều chuyển, các lực lượng Nga sẽ xây dựng tuyến phòng thủ dọc theo tả ngạn sông Dnipro.

Bình luận về động thái của Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng, việc Moscow rút quân khỏi Kherson cho thấy họ có những "vấn đề thực sự".

Văn Phong/TASS, Sputnik, nv.ua