Vũ khí không gian đầu tiên

Sputnik dẫn thông tin từ Tư lệnh Lực lượng không quân vũ trụ Nga, Sergei Surovikin, nói, với tính năng kỹ thuật và chiến thuật được thiết kế, S-500 Prometey có thể được coi là hệ thống phòng thủ vũ trụ thế hệ thứ nhất, có khả năng tiêu diệt các phương tiện vũ khí không gian và các vệ tinh có quỹ đạo thấp.

Ngoài ra, các đặc điểm vốn có trong hệ thống giúp nó có thể phá hủy không chỉ các mục tiêu khí động học và đạn đạo, mà còn cả vũ khí siêu thanh thuộc tất cả các biến thể, kể cả trong vũ trụ ở quỹ đạo gần. 

Cũng theo truyền thông Nga, “Prometey” là hệ thống phòng không thế hệ thứ năm, được chế tạo có tính đến việc phát triển các phương tiện vũ khí tấn công trên không trong vòng 25 năm tới. S-500 đủ sức giải quyết cả nhiệm vụ phòng không và phòng thủ chống tên lửa, trong đó có đánh chặn các vật thể trên thượng tầng khí quyển, trong không gian, cách xa Trái đất hàng trăm km.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không mới nhất của Nga: S-500. Ảnh: Chinadaikly. 

Chức năng cơ bản của S-500 là chống lại tên lửa đạn đạo tầm trung, trong khi chức năng thứ cấp là đánh chặn các tên lửa vượt đại châu ICBM. S-500 có khả năng đánh chặn các mục tiêu siêu thanh, phát hiện, dẫn đường và bắn vào hàng chục mục tiêu đang bay với tốc độ lên tới 25.200 km/h (Mach 21). Bán kính chiến đấu của S-500 lớn hơn đáng kể so với hệ thống S-400 thế hệ thứ 4 (tầm bắn từ 250 đến 400 km).

“Cùng với các hệ thống phòng không thế hệ trước, S-500 và hệ thống tiên tiến A-235 Nudol mới nhất sẽ giúp Nga tạo lập hệ thống phòng thủ vũ trụ dày đặc và hiệu quả. Tức là, chúng ta sẽ bao phủ tất cả các độ cao và tầm xa,”, theo chuyên gia quân sự Alexei Leonkov. 

Theo quan điểm của các chuyên gia, trong ít nhất mười năm nữa không một quốc gia nào trên thế giới có thể chế tạo được vũ khí với đặc điểm tương tự.

Sản xuất hàng loạt

Sau những đồn đoán của truyền thông phương Tây nói, Nga đã hoàn thành S-500 từ lâu, tuy nhiên “ỉm” và kín tiếng thông tin về vũ khí này nhằm tạo cơ hội xuất khẩu tối đa cho S-400 được công bố vào đầu năm 2004, thì mới đây, Nga tuyên bố đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt S-500.

Theo lời ông Sergei Chemezov CEO Rostec, quá trình sản xuất S-500 bắt đầu từ tháng 6/2019. Trong những năm tới, Nga sẽ không bán các tổ hợp này mà dành trước hết cho quân đội Nga.

leftcenterrightdel
S-500 được cho có thể cùng lúc bắn hạ 10 mục tiêu siêu thanh ở khoảng cách khoảng 600 km. Nguồn: Sputnik. 

Kết quả của chu trình thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn tầm xa S-500 (SAM) tại các thao trường của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận tất cả các đặc tính đã công bố, cũng như bảo đảm tính ổn định, cho phép đi vào sản xuất hàng loạt.

Những tổ hợp đầu tiên sẽ được đưa vào hệ trang bị của lực lượng vũ trang Nga ngay trong đầu năm 2021, trong khi mốc tiếp nhận đại trà hệ thống này, được cho sẽ bắt đầu khoảng năm 2025.

Radar và tên lửa siêu đẳng!

Truyền thông Nga dẫn ý kiến của các chuyên gia Nga, hệ thống phòng không “ăn thua” ở hai bộ phận cấu thành có tính chất là tai mắt và cánh tay của nó, là radar và tên lửa, cho phép hệ thống thu tín hiệu mục tiêu từ rất xa, cũng như tiêu diệt nó ở khoảng cách đáng nể.

Để đạt hiệu suất vượt trội so với S-400, Nga đã phát triển loại tên lửa hoàn toàn mới, mạnh hơn và bay nhanh hơn cho S-500. Một trong những tên lửa được tiết lộ là 40N6E, tên lửa tầm xa đã được thử nghiệm trên tổ hợp S-400.

Nga tuyên bố, đây là mẫu tên lửa phòng không lần đầu được sáng chế ở Nga mà hoàn toàn không phải là biến thể sửa đổi của bất kỳ mẫu tên lửa Liên Xô nào khác.

leftcenterrightdel
Nga  tuyên bố đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt S-500. Ảnh: Prensa Latina. 

Trạm radar của S-500 cũng mạnh hơn nhiều so với S-400 và vượt trội so với những phát triển mới nhất của phương Tây, có thể phát hiện bất kỳ mục tiêu và mau chóng truyền tọa độ đối phương cho tên lửa phòng không.

Nhờ những cải tiến căn bản, bán kính hủy diệt của S-500 Prometey lên tới 600 km. Hệ thống có khả năng phát hiện và đồng thời bắn hạ đến 10 mục tiêu đạn đạo siêu thanh bay với tốc độ tới 7 km/giây.

S-300 và S-400 vẫn có giá trị!

Như một sự trấn an đối với những khách hàng đã và đang sở hữu S-300, S-400, Nga tuyên bố S-500 “Prometey” sẽ không thay thế cho toàn bộ hệ thống phòng không thế hệ trước, mà sẽ là sự bổ sung để bảo đảm sự hoàn hảo.

“S-500 sẽ nâng cao đáng kể khả năng của các lớp phòng không liên hoàn. S-500 sẽ không tự mình hoạt động riêng rẽ mà bổ sung cho khả năng chiến đấu của các tổ hợp S-300 và S-400. Sở hữu các hệ thống S-500, S-400, S-300, chiến đấu cơ và các phương tiện phòng không của Lục quân, Nga chắc chắn sẽ có thể phản ứng lập tức với những đòn sấm sét với bất kỳ biến đổi nào trong bối cảnh phòng không-vũ trụ, vô hiệu hóa mọi mối đe dọa dù nhỏ bé nhất ngay từ trên không”, - Trung tướng Aytech Bizhev từ Lực lượng phòng không Nga tuyên bố. 

leftcenterrightdel
 Nga thử nghiệm hệ thống phòng không S-500. Nguồn: CGTN.

Theo các chuyên gia Nga, Phương Tây cũng đang làm việc theo hướng này, nhưng kết quả chưa thể sánh với S-400, chưa nói đến S-500.

“Các tổ hợp của Mỹ tiêu diệt mục tiêu đang triển khai tốc độ khoảng 7.200 km/h. Còn tổ hợp S-400 triệt hạ các mục tiêu có tốc độ lên tới 17.280 km/h. Patriot của Mỹ có phạm vi đánh chặn chỉ vẻn vẹn 130 km, và đó là khi tên lửa được sự hỗ trợ của hai máy bay có radar phát hiện sớm tầm xa. Nếu không có những máy bay này, Patriot thậm chí chỉ đạt phạm vi khiêm tốn hơn - từ 80-120 km.”,  chuyên gia quân sự Alexei Leonkov cho biết

Với các tính năng của S-500, các chuyên gia cho rằng, trong trường hợp cực kỳ khẩn cấp, đây là vũ khí duy nhất thực sự đủ khả năng bảo vệ Trái đất khỏi những “vị khách không mời” từ không gian như thiên thạch và cả các tiểu hành tinh cỡ nhỏ.

 

Huy Anh