“Hai máy bay vận tải Antonov An-124 đã đến Căn cứ Không quân Hmeimim ở phía Tây Nam tỉnh Latakia vào chiều tối thứ Sáu (31/5),” trang web Flight Tracker cho biết.

An-124 là máy bay vận tải quân sự lớn nhất từng đến Syria, điều này cho thấy chuyên cơ có thể chuyển một số vũ khí hạng nặng cho Quân đội Syria, trang tin cho biết thêm.

Động thái này của Không quân Vũ trụ Nga diễn ra chỉ vài tuần sau khi Quân đội Syria phát động một cuộc tấn công quy mô lớn ở phía Tây Bắc tỉnh Hama.

Không quân Vũ trụ Nga gần đây tăng cường các chuyến bay vận tải đến Syria trong khi Quân đội quốc gia Tây Á đang đẩy mạnh hoạt động chống khủng bố. Vì vậy, có suy đoán cao rằng Quân đội Nga đang chuyển thêm vũ khí cho Syria.

leftcenterrightdel
Máy bay vận tải quân sự hạng nặng Antonov An-124. Ảnh: TASS 

Trong một diễn biến liên quan vào cuối tháng 5, một tờ báo Nga đưa tin nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ trang bị vũ khí cho các nhóm khủng bố ở miền Bắc Syria vi phạm trắng trợ Hiệp ước Sochi với Nga làm lộ rõ sự ủng hộ từ Ankara đối với vụ tấn công vào căn cứ quân sự Humeimem ở tỉnh Latakia.

Sau khi Quân đội Syria tuyên bố ngừng bắn vào ngày 18/5 ở tỉnh Idlib, bọn khủng bố phóng đạn pháo, tên lửa vào căn cứ Humeimem dẫn đến các cuộc điện đàm khẩn cấp giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, theo ban ngôn ngữ Arab của Báo nước Nga ngày nay.

An-124 có đôi cánh có khoảng cách rất lớn của một chiếc máy quét nhỏ và bốn động cơ phản lực. Buồng lái được đặt ở phía trước. An-124 có hai sàn: tầng dưới có khoang chứa hàng, tầng trên có cabin phi hành đoàn, phòng dành cho phi hành đoàn có thể thay đổi và hàng hóa đi kèm. Sàn được chia thành các khoang kín. Máy bay có hai cửa chở hàng.

An-124 có khung gầm đa giá độc đáo, bao gồm 24 bánh. Điều này cho phép máy, mặc dù có kích thước khổng lồ, sử dụng đường băng không trải nhựa.

Một tính năng khác của An-124 là sự hiện diện của hai hầm hàng ở phía trước và phía sau máy bay. Khoang chở hàng được niêm phong và trang bị thiết bị tải. Thiết bị hạ cánh của máy bay cho phép máy bay thay đổi khoảng trống mặt đất và góc thân máy bay, giúp công việc tải dễ dàng hơn nhiều. Khung xe được trang bị hệ thống xoay của các trụ và hệ thống sụt lún. Sàn của khoang chở hàng được làm bằng titan và có thể chịu được tải trọng lớn.

Antonov-124 có thể chở hàng quá khổ hoặc các loại xe quân sự với trọng lượng lên tới hơn 120 tấn, tầm bay tối đa gần 4.500km ở độ cao trên 10.000m.  Khoang hàng của máy bay dài 36m, rộng 6,4m, cao 4,4m và máy bay có thể hoạt động trong môi trường khắc nghiệt với nhiệt độ dao động từ -60 độ C tới 45 độ C.

Để cất cánh, Antonov-124 phải trang bị tới 4 động cơ đẩy D-18T với lực đẩy 229,5kN/động cơ và đẩy tốc độ tới 800-850km/h.

Phạm Trúc