Trực thăng Mil Mi-28 đang trải qua giai đoạn thử nghiệm tại một cơ sở ngoài nước Nga trước khi đi vào phục vụ Không quân Vũ trụ. Thuộc giai đoạn thử nghiệm, tên lửa chống tăng mới nhất được gắn trên trực thăng để kiểm chứng khả năng chiến đấu.

Vũ khí bí mật đến nỗi Zvezdar (Sao Đỏ), kênh truyền hình chính thức của Bộ quốc phòng Nga hôm 23/6 ghi hình vụ thử phải làm mờ hình ảnh. Tên của nó cũng được giữ bí mạt, vì công ty phụ trách thiết kế Mi-28 chỉ nhắc đến đây là “tên lửa điều hướng đa mục đích” hoặc LMUR viết tắt theo tiếng Nga.

Đoạn phim sau đó cho thấy trực thăng tiến đến một mục tiêu giả lập kẻ thù và phóng tên lửa. Chỉ trong vài giây, một vụ nổ lớn phá hủy hoàn toàn mục tiêu đó.

LMUR có đủ sức công phá để phá hủy bất kỳ mục tiêu địch ở khoảng cách nhiều km. Ưu thế này cho phép phi công bắn từ khoảng cách xa vượt qua “tầm với” hỏa lực của kẻ thù.

Truyền thông Nga đưa tin Không quân Vũ trụ sẽ tiếp nhận 100 trực thăng Mi-28 NM. Phiên bản nâng cấp trực thăng hiện đại nhất có radar 360 độ mới, thiết bị hàng không kỹ thuật số và buồng lái thủy tinh. Nó cũng được trang bị vũ khí không đối đất chính xác.

Phạm Trúc