Trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik được đăng tải hôm 27/12, Tổng Giám đốc Tập đoàn nhà nước Rostec Sergei Chemezov tiết lộ, Rostec sẽ chế tạo hệ thống tên lửa phóng loạt (MLRS) hai cỡ nòng tối tân Vozrozhdenie.

Người đứng đầu Rostec lưu ý, quá trình sản xuất hàng loạt vũ khí mới bắt đầu vào nửa đầu năm 2024.

“Các bạn chắc biết hệ thống rải mìn từ xa Zemledeliye. Đây là một phương tiện chiến đấu xuất sắc đã khẳng định tính hiệu quả trong chiến dịch đặc biệt. Hiện nay chúng tôi đề xuất gia tăng tiềm năng của nó: nó có thể được sử dụng đồng thời như một phương tiện phóng mìn từ xa và một là MLRS nếu được trang bị container vận chuyển và bệ phóng đồng bộ. Kết quả đã tạo ra một container cho phép phóng đạn phản lực, giống như hệ thống Uragan hoặc TOS-1, TOS-1A và TOS-2, với tên gọi Vozrozhdeniye.”, ông Chemezov nói.

Tổng Giám đốc Rostec lưu ý, tập đoàn đã tiến hành các cuộc thử nghiệm để xác nhận tính đúng đắn của phương pháp đã chọn và tính hữu dụng của dự án phát triển.

leftcenterrightdel
 Xe quân sự BM-21 của hệ thống pháo phản lực phóng loạt Grad của Nga. Ảnh: Sputnik / Vitaliy Ankov.

MLRS hai cỡ nòng sản xuất theo serie đầu tiên có khả năng phóng mìn cỡ 140 mm và bắn hạ mục tiêu bằng đạn phản lực cỡ nòng 220 mm, ông Chemezov cho biết.

Liên quan đến vũ khí mới, trong một cuộc họp để thảo luận về vấn đề cấp bách trong việc thúc đẩy sản xuất pháo và MLRS nhằm đáp ứng nhu cầu cho chiến dịch quân sự đặc biệt, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergei Shoigu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sản xuất các hệ thống này và đạn dược của chúng một cách nhanh chóng.

Để đạt mục tiêu, ông Shoigu nói, chính phủ Nga đã trao cho ngành công nghiệp quốc phòng quyền sử dụng tất cả nguồn dự trữ.

Hơn nữa, Bộ Quốc phòng Nga không chỉ đơn giản hóa quy trình hợp đồng mà còn giảm các yêu cầu thử nghiệm và nới lỏng các tiêu chuẩn về linh kiện mà không ảnh hưởng đến chất lượng tổng thể của sản phẩm cuối cùng.

Văn Phong/Sputnik